Giai đoạn cuối năm, khoảng thời gian diễn ra các dịp lễ như Black Friday, Giáng sinh, năm mới …, thường được xem là cao điểm của chu kỳ kinh doanh với hầu hết các doanh nghiệp, khi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tăng cao.
Lúc này, hành trình mua sắm được rút gọn, khi khách hàng muốn tận dụng mùa khuyến mãi để hoàn tất mua trước khi hết hạn. Việc ứng dụng marketing automation (marketing tự động) trong hành trình mua sắm trở nên quan trọng, tận dụng mỗi giây tiếp cận với khách hàng và tối ưu hóa chuyển đổi.
Trong bài viết này, hãy cùng GAPIT khám phá chiến lược marketing automation cụ thể với 3 giai đoạn, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa mùa mua sắm cuối năm hiệu quả.
Marketing Automation là gì? Tầm quan trọng của việc ứng dụng Marketing Automation
Marketing Automation (Marketing tự động) là một khái niệm đề cập đến việc sử dụng phần mềm tự động trong quá trình triển khai hoạt động marketing của doanh nghiệp. Một số ứng dụng phổ biến của marketing automation có thể kể đến: tự động gửi email, đăng bài trên mạng xã hội, chăm sóc khách hàng …
Mục tiêu của marketing automation là tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, giúp doanh nghiệp truyền tải đúng thông điệp, đúng đối tượng, vào đúng thời điểm, trên đúng kênh dựa vào hành vi và dữ liệu của họ. Bằng việc ứng dụng marketing automation, doanh nghiệp có thể:
- Theo chân khách hàng ngay lập tức: Đảm bảo mọi khách hàng tiềm năng được tiếp cận ngay sau khi họ thể hiện sự quan tâm. Tốc độ phản ứng nhanh khiến khách hàng cảm thấy được chào đón, chăm sóc và giữ họ lại với doanh nghiệp.
- Gửi thông điệp cá nhân hóa: Dựa trên dữ liệu thu thập được, những thông điệp gửi đi mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua sắm của khách hàng.
- Rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí: Bằng cách tự động hóa các tác vụ lặp, doanh nghiệp có thể tập trung nhân lực và thời gian vào các công việc phức tạp hơn.
- Đo lường hiệu suất chính xác: Các phần mềm marketing automation cung cấp báo cáo tự động và chi tiết về từng chiến dịch, giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định được kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất.
Chiến lược Marketing Automation 3 giai đoạn bứt phá doanh thu
Để marketing automation mang lại hiệu quả rõ rệt, doanh nghiệp cần một chiến lược rõ ràng để tối ưu hóa quy trình từ lúc bắt đầu cho tới khi hoàn tất quá trình mua của khách hàng.

Giai đoạn 1: Khai thác dữ liệu khách hàng
Marketing automation bắt đầu bằng dữ liệu. Nếu dữ liệu đầu vào không sạch, không được phân loại, thông điệp của doanh nghiệp sẽ không thể “chạm” tới đúng đối tượng mục tiêu.
Nếu sử dụng phần mềm GapOne, doanh nghiệp có thể lấy dữ liệu về từ các nền tảng được tích hợp sẵn như: Lazada, Shopee, Haravan, KiotViet, WooCommerce, Sapo, Nhanh.vn, BizflyCRM, BizflyeShop, Pos365, Pancake, TikTok Shop, HubSpot. Với các nền tảng khác, GapOne có API mở để kết nối lấy dữ liệu về, tùy theo nhu cầu của khách hàng và mức độ mở của hệ thống đối tác.
Sau khi dữ liệu được thu thập, hệ thống phải tự động dán nhãn (tag) và phân khúc khách hàng (Segment) theo các tiêu chí quan trọng: nguồn gốc, hành vi hoặc sở thích. Theo Campaign Monitor, những người làm marketing đã ghi nhận sự tăng trưởng lợi nhuận lên tới 760% từ chiến lược phân khúc khách hàng.
Ví dụ, phân khúc khách hàng dựa trên hành vi:
- Người dùng xem trang 3 lần trong tuần
- Người dùng tải Ebook
- Người dùng click vào link trong email
Giai đoạn 2: Nuôi dưỡng khách hàng
Sau khi có danh sách data tiềm năng, nuôi dưỡng khách hàng là giai đoạn nên được doanh nghiệp chú trọng và đầu tư nhất, bởi nó quyết định liệu khách hàng tiềm năng có trở thành khách hàng thật, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp hay không.
- Thiết lập các kịch bản cá nhân hóa tự động đa kênh
Với dữ liệu đã thu thập từ giai đoạn 1, doanh nghiệp cần kích hoạt các chuỗi tin nhắn tự động, nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của mình dựa trên kịch bản cá nhân hóa phù hợp.
Ví dụ, nếu khách hàng tiềm năng cho sản phẩm vào giỏ hàng mà chưa thanh toán, tự động kích hoạt chuỗi:
- Email nhắc nhở về giỏ hàng
- SMS mã giảm giá sau 24h khách hàng chưa thanh toán
- Tin nhắn đề nghị hỗ trợ và tư vấn thêm …
Hoạt động marketing automation nên được triển khai trên đa kênh (omnichannel). Doanh nghiệp không cần có mặt ở tất cả mọi nơi, nhưng cần xuất hiện ở những địa điểm khách hàng thường xuyên lui tới.
>> Xem thêm: 7 bí quyết tạo nên hành trình khách hàng đa kênh omnichannel hiệu quả
- Tự động hóa theo Hành vi (Behavioral Marketing)
Theo thống kê từ Forbes, 70% người thuộc thế hệ Millennials (những người sinh ra từ năm 1981 đến 1996) cảm thấy khó chịu khi các công ty gửi email không liên quan, và 74% cảm thấy bực bội khi nội dung trên website không được cá nhân hóa hay viết các nội dung thực sự chạm đến họ.

Khách hàng luôn mong muốn có trải nghiệm được cá nhân hóa ở mức cao nhất. Khi giá trị nhận được càng cao, họ sẵn sàng cung cấp thêm dữ liệu với mong muốn doanh nghiệp càng hiểu họ và mang lại trải nghiệm thậm chí còn tốt hơn ở những lần sau.
Các kịch bản tự động hóa phải được dự đoán và linh hoạt dựa trên phản ứng của khách hàng tiềm năng. Nếu họ mở email nhưng không click vào link, hãy gửi một email khác với tiêu đề mạnh mẽ hơn, mang lại giá trị rõ ràng hơn. Nếu họ download tài liệu, hãy gửi ngay một tin nhắn với nội dung liên quan để khơi gợi trao đổi hai chiều.
Giai đoạn 3: Chăm sóc khách hàng
Theo Business Dasher, chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới có thể cao hơn 5-25 lần so với giữ chân khách hàng hiện tại. Mặt khác, khả năng bán được cho khách hàng cũ rơi vào khoảng 60-70%, trong khi khách hàng tiềm năng mới chỉ 5-20%. Rõ ràng, việc tập trung vào khách hàng hiện tại để tối ưu hóa giá trị vòng đời (lifetime value) là cách hiệu quả và bền vững để đạt mục tiêu doanh số cuối năm.
>> Xem thêm: Tối ưu chiến lược gửi tin chăm sóc khách hàng
Đặc biệt với SMEs, việc ứng dụng marketing automation ngay từ đầu giúp doanh nghiệp không cần tốn thời gian loay hoay tìm kiếm phương án mới trong lúc phát triển nhanh chóng. Đồng thời, tự động hóa các tác vụ liên quan đến giao dịch và sau quá trình mua đảm bảo rằng kể cả khi hoàn thành hành trình mua sắm, khách hàng vẫn được trân trọng và chăm sóc:
- Email Upsell/Cross-sell Tự động: Dựa trên lịch sử mua hàng, hệ thống sẽ kích hoạt các chuỗi tin nhắn mang tính thời điểm, với mục tiêu tăng thêm doanh thu và làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng.
Ví dụ, khi khách hàng mua một chiếc iPhone mới, hệ thống sẽ tự động gửi Email đề xuất các sản phẩm Ốp lưng, Tai nghe (Cross-sell) hoặc gói dung lượng iCloud để lưu trữ.
- Tự động hóa thu thập phản hồi khách hàng: Email hay tin nhắn khảo sát mức độ hài lòng có thể tự động được gửi sau khi kết thúc hành trình mua hoặc một thời gian ngắn sau mua. Nếu phát hiện dấu hiệu không hài lòng hay phản hồi tiêu cực từ khách hàng, đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ can thiệp kịp thời, biến nguy cơ thành cơ hội xây dựng lòng trung thành.
- Tái kích hoạt: Doanh nghiệp có thể bị rơi vào tình trạng bị lãng quên khi quá lâu chưa có tương tác với khách hàng. Một kịch bản tự động gửi ưu đãi hay nội dung giá trị cho khách hàng đã lâu không tương tác có thể giúp doanh nghiệp tận dụng mọi cơ hội tăng trưởng trong mùa cao điểm.
GapOne – Giải pháp Omni-channel Marketing Automation số 1 cho doanh nghiệp Việt
Phần mềm GapOne được xây dựng để giải quyết triệt để nỗi đau của các doanh nghiệp trong việc triển khai Marketing Automation đa kênh. Tích hợp 6 kênh gửi tin: Zalo, Web Push, WhatsApp, Viber, Email và SMS, GapOne thiết lập cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với khách hàng, giúp doanh nghiệp tiếp cận họ ở mọi nơi, trên mọi nền tảng với thông điệp cá nhân hóa vào đúng thời điểm.
Thông qua dữ liệu thu thập được, đội ngũ chuyên môn của GapOne sẽ xây dựng các kịch bản gửi tin, thiết lập luồng tin tự động ngay trên hệ thống nhằm tiết kiệm chi phí và nhân lực. Bên cạnh đó, việc tự động hóa còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu được những sai sót gây ra do gửi nhầm, gửi muộn, vi phạm quy định nền tảng hay rò rỉ dữ liệu khách hàng.
Báo cáo chi tiết về chiến lược marketing automation đều được thể hiện dưới dạng Dashboard trực quan, dễ theo dõi trên hệ thống GapOne, cung cấp những insight sâu sắc về khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh, kịp thời điều chỉnh theo mục tiêu chiến dịch và mang lại hiệu quả chuyển đổi cao nhất.

Nếu doanh nghiệp đang cần một giải pháp marketing automation đa kênh, liên hệ với chúng tôi ngay tại đây để được tư vấn chuyên sâu và nhận lộ trình triển khai phù hợp nhất.

