Google từng lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn cookie của bên thứ ba trên Chrome vào năm 2020, một động thái xuất phát từ sự chỉ trích ngày càng nghiêm trọng của công chúng về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân. Vì nhiều lý do, dự án này bị trì hoãn dần qua các năm, và đến nay đã bị hủy bỏ. Có nghĩa rằng, các bên thứ ba vẫn tiếp tục ghi nhận cookie của người dùng khi họ tìm kiếm bằng nền tảng Chrome.
Thay vào đó, Google tập trung trao quyền chủ động cho người dùng, cho phép họ tự quản lý và quyết định việc chia sẻ dữ liệu. Tuy nhiên, một số chủ sở hữu trang web có thể không cho người dùng truy cập tiếp nếu không chấp nhận để họ thu thập cookie.

Điều này cũng đặt ra một thách thức mới các doanh nghiệp: làm thế nào để tiếp cận và tương tác hai chiều với khách hàng trong bối cảnh quyền riêng tư đang ngày càng được đề cao? Vấn đề cốt lõi về sự tin tưởng và bảo mật dữ liệu vẫn luôn là yếu tố quan trọng của một chiến lược tiếp thị bền vững. Và đó là lý do First Party Data và Trust Based Marketing trở thành 2 từ khóa được quan tâm bậc nhất trong thị trường Marketing hiện đại.
Sự biến động của thị trường
Khi công nghệ liên tục được cập nhật và đổi mới, các chiến lược marketing đi kèm cũng cần được tinh chỉnh. Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp đã và đang phụ thuộc nhiều vào third-party data – là thông tin được thu thập và trao đổi bởi các bên không có mối quan hệ trực tiếp với người dùng.

Mặc dù các trình duyệt phổ biến khác như Safari, Firefox và Brave đã chặn cookie bên thứ ba từ nhiều năm trước, nhưng quy mô người dùng của Chrome còn vượt trội hơn thế nhiều. Đó cũng là lý do Google liên tục phải dời lịch và cuối cùng là hủy bỏ chiến dịch loại bỏ chúng.
Các quy định về bảo mật dữ liệu tên toàn cầu (GDPR và CCPA) cùng với sự gia tăng nhận thức của chính người dùng về quyền riêng tư đã đặt ra yêu cầu mới cho doanh nghiệp, buộc họ phải tìm kiếm những hướng đi bền vững hơn.
Vậy, làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng, gửi thông điệp phù hợp và cá nhân hóa khi dữ liệu để phân tích đang ít dần đi? Đây là bài toán mà mọi marketer hay doanh nghiệp cần tìm lời giải.
First Party Data – Dữ liệu cốt lõi cho tăng trưởng bền vững
Trong bối cảnh thị trường biến động liên tục, first party data nổi bật như một lời giải hiệu quả. Đây là các dữ liệu được doanh nghiệp thu thập từ khách hàng, do chính khách hàng cung cấp thông qua các kênh như website, ứng dụng, giao dịch mua hàng, khảo sát …
Khác với third-party data thường thiếu chính xác và không cụ thể, first party data là dữ liệu chất lượng cao, phản ánh chính xác hành vi và quan trọng nhất là được chấp thuận chia sẻ bởi chính khách hàng.
Nghiên cứu bởi Segment chỉ ra, 78% doanh nghiệp cho rằng first party data là nguồn dữ liệu quý giá nhất cho các chiến lược cá nhân hóa. Trong khi MarketingWeek thấy rằng có tới 68% người làm marketing và agency nhận ra sự cấp thiết của việc chuyển đổi sang first party data.
Việc đầu tư vào first party data là một chiến lược dài hạn, giúp doanh nghiệp có phân tích sâu sắc và độc quyền về khách hàng. Từ đó giúp nâng cao trải nghiệm và triển khai hành trình mua hàng cá nhân hóa cao, xây dựng mối quan hệ và tạo lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp thu được first party data, đồng nghĩa với việc đã tạo cho khách hàng sự tin tưởng, chủ động chia sẻ thông tin của mình với doanh nghiệp.
Trust-based Marketing – Xây dựng mối quan hệ dựa trên lòng tin
Lòng tin trong kỷ nguyên AI
Sự gia tăng của việc rò rỉ dữ liệu và các chiến dịch quảng cáo gây phiền toái đã khiến khách hàng ngày càng thận trọng. Nhất là trong kỷ nguyên AI, khi mọi thứ từ hình ảnh, video, bài viết … đều được tạo ra chân thật đến nỗi khó thể nào phân biệt được, người dùng lại càng mất lòng tin vào những thứ mình nhìn thấy.
Nỗi lo lắng về quyền riêng tư không chỉ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, mà còn tác động trực tiếp đến danh tiếng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể mất hàng thập kỷ để xây dựng lòng tin với khách hàng, nhưng chỉ cần một sai lầm xong việc xử lý dữ liệu có thể làm cho niềm tin đó sụp đổ.

Trong bối cảnh AI ngày càng phổ biến, niềm tin chính là tài sản vô hình giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và trở nên khác biệt trên thị trường. Những chiến lược marketing dài hạn dựa trên lòng tin là điều doanh nghiệp cần tính toán và triển khai thay vì những lời quảng cáo sáo rỗng, ít đem lại giá trị cho khách hàng.
First party data và Trust based Marketing: Mối quan hệ cộng sinh
Dữ liệu chất lượng cao first party data là điều kiện tiên quyết để thực hiện các chiến lược tiếp thị dựa trên niềm tin. Khi doanh nghiệp sở hữu thông tin được chia sẻ bởi chính khách hàng, họ có cơ hội:
- Cá nhân hóa hiệu quả: Dữ liệu chính xác giúp doanh nghiệp thiết kế trải nghiệm phù hợp với khả năng hài lòng cao, thay vì những thông tin chung chung không có giá trị.
- Xây dựng sự tin cậy: Khi khách hàng chủ động cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, họ đã vốn có sự tin tưởng đối với thương hiệu. Trong quá trình đồng hành, nếu họ cảm thấy doanh nghiệp sử dụng dữ liệu này một cách có trách nhiệm thì hảo cảm và niềm tin lại càng tăng lên. Từ đó khách hàng sẽ tiếp tục muốn chia sẻ thêm và gắn bó lâu dài.
- Thực hiện chiến lược lâu dài và bền vững: Khi đã có thông tin khách hàng, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng kịch bản chăm sóc phù hợp. Về phía người tiêu dùng, các nghiên cứu cho thấy họ có xu hướng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn và trung thành với doanh nghiệp nếu có trải nghiệm ưng ý. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và tạo ra nguồn doanh thu ổn định và bền vững.
Vì vậy, có thể nói, first party data và trust based marketing là hai yếu tố cộng sinh không thể tách biệt. Trong kỷ nguyên AI ngày càng phát triển thần tốc, đầu tư vào những dữ liệu chất lượng và chiến lược dựa trên lòng tin giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, đứng ngoài vòng xoáy của những thông điệp sáo rỗng, không mang lại giá trị cụ thể cho khách hàng.
Khi AI tham gia vào cuộc chơi của dữ liệu và lòng tin
Với sự phát triển thần tốc của các công nghệ AI, doanh nghiệp có thể ứng dụng vào việc xử lý first party data và xây dựng lòng tin của người dùng. Một số chuyên gia cảm thấy lo ngại về việc AI đã và đang làm ảnh hưởng tới niềm tin, khi người dùng có nhiều lo ngại về tính xác thực của nội dung hay dữ liệu bị khai thác sai mục đích, đặc biệt là vấn đề bảo mật dữ liệu của AI.
Tuy nhiên, trên cương vị doanh nghiệp, việc sử dụng AI như một công cụ phân tích hay tổng hợp thông tin sẽ là sự trợ giúp đắc lực trong việc thấu hiểu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.Còn về vấn đề bảo mật dữ liệu, AI chỉ là một công cụ hỗ trợ nên hoàn toàn có thể tích hợp vào hệ thống công nghệ riêng của doanh nghiệp, đảm bảo không chia sẻ quyền truy cập với bên thứ 3, như vậy dữ liệu sẽ được bảo vệ an toàn và sử dụng đúng với mục đích ban đầu của doanh nghiệp.
AI phân tích First party Data và gợi ý kịch bản tiếp theo
Thấu hiểu nỗi đau của người dùng để cung cấp cho họ giải pháp phù hợp là mục tiêu của doanh nghiệp. Thế nhưng, việc xác định khách hàng thực sự cần gì là bài toán mà doanh nghiệp cần nhiều thời gian để tìm ra lời giải.
Với sự trợ giúp của AI, doanh nghiệp có thêm những góc nhìn mới, dự đoán những kỳ vọng sâu sắc, những giá trị khách hàng mong muốn được nhận hay thậm chí nguy cơ khiến khách hàng rời bỏ thương hiệu. Những công cụ này sẽ đưa ra phân tích nâng cao, là nguồn tham khảo hữu ích để doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng tiềm năng.
Dựa trên những phân tích đó, AI có thể đưa ra đề xuất nội dung phù hợp, hay gợi ý các bước tiếp theo trong hành trình cung cấp giá trị cho khách hàng. Khả năng xử lý và tự động hóa của AI tạo ra nhiều kịch bản cá nhân hóa cùng một lúc, điều mà con người sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện.

AI hỗ trợ nâng cao niềm tin & sự hài lòng của khách hàng
Người dùng luôn muốn nhận được câu trả lời và giải pháp ngay khi họ đang gặp vấn đề. Những công cụ AI giúp doanh nghiệp bù đắp vào giai đoạn chờ đợi với các ứng dụng như chatbot, trợ lý ảo có thể tương tác với khách hàng một cách tức thời 24/7. Khả năng phản hồi nhanh chóng, cung cấp thông tin chính xác giúp họ cảm thấy được lắng nghe, được phục vụ, từ đó có niềm tin và tìm đến doanh nghiệp mỗi khi cần.
Bên cạnh đó, AI còn giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp cho khách hàng trước cả khi khách hàng nhận ra vấn đề. Với việc phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận, dự đoán các nhu cầu tiềm ẩn, doanh nghiệp càng thêm “ghi điểm” trong mắt khách hàng, mang lại không chỉ tiện ích mà còn là sự thấu hiểu, lòng tin.
Bức tranh toàn cảnh về First party Data, Trust based Marketing và AI
Không thể phủ nhận những ảnh hưởng của AI trong thời đại chuyển đổi số. Dưới góc độ tích cực, AI đã và đang là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp biến tiềm năng thành hành động sau khi triết lý kinh doanh đã định hình. Có thể nói, AI đóng vai trò là một “trợ lý đắc lực”, bên cạnh sự “vận hành” của con người.
First party data, trust based marketing và AI là ba trụ cột cộng hưởng để tạo nên một chiến lược marketing hiệu quả và bền vững. Có thể nhận định, thách thức lớn nhất của người làm marketing hiện đại không còn nằm ở việc thiếu công cụ hay dữ liệu, mà là khả năng kết hợp nhuần nhuyễn ba trụ cột này để đạt được kết quả tốt nhất.
Một ví dụ điển hình về cách doanh nghiệp ứng dụng ba yếu tố trên trong việc thu thập thông tin thông tin – dự đoán hành trình – thực hiện chiến dịch:
- Thu thập First party Data
Một ngân hàng số triển khai chương trình tư vấn tài chính cá nhân cho khách hàng hiện tại. Thông tin được sử dụng trong chiến dịch đến từ dữ liệu giao dịch do chính khách hàng tạo ra: thu nhập, chi tiêu hàng tháng, hành vi sử dụng ứng dụng …
- Sự hỗ trợ của công cụ AI
AI tiếp nhận và phân tích first-party data để đưa ra những lựa chọn giới thiệu sản phẩm phái sinh phù hợp cho khách hàng. Những thông tin này được chuyển đến chuyên viên tư vấn làm nguồn tham khảo hữu ích, kết hợp với nhận định từ chính chuyên viên để đưa ra phương án tối ưu nhất cho khách hàng.
AI cũng được cung cấp dữ liệu về phản hồi của khách hàng để từng bước cải thiện dự đoán theo thời gian.
- Ứng dụng Trust-based Marketing
Thông báo trước với khách hàng về việc ngân hàng đã có dữ liệu này từ đâu, đồng thời đưa ra cam kết chỉ sử dụng những dữ liệu chính đáng được khách hàng cung cấp. Bên cạnh đó, khách hàng được giải thích kỹ càng, có quyền tham gia hoặc rút khỏi chương trình bất cứ lúc nào. Sự minh bạch và quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân sẽ giúp xây dựng lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp.
Không bám đuôi, mà là phục vụ và cung cấp đúng nhu cầu của khách hàng. Tóm lại, trong kỷ nguyên AI, dữ liệu chất lượng cao là nền móng, lòng tin là sức mạnh chiến lược, và AI là động lực thúc đẩy. Chỉ khi cả ba yếu tố này được tích hợp thành một kiến trúc đồng bộ, doanh nghiệp mới có thể thực sự biến hành vi giữ chân khách hàng từ một mục tiêu thành một kết quả tất yếu.
