10 Kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên bán lẻ cần phải có

10 Kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên bán lẻ cần phải có

bởi | 03/03/2021

Dưới đây là mội số kỹ năng bán hàng mà bất cứ nhân viên sale nào cũng nên trang bị cho mình để có thể thành công trong công việc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

1. Mong muốn giúp đỡ người khác

Đặc điểm đầu tiên và quan trong nhất là sự quan tâm và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác vì mục tiêu hàng đầu trong bán lẻ là hướng đến việc làm cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn thông qua các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp.

2. Đồng cảm

Kỹ năng bán hàng khác mà một nhân viên bán lẻ cần có là sự đồng cảm, đồng cảm là một đặc điểm cho thấy họ sẵn sàng đặt mình vào đôi giày của khách hàng để thấu hiểu và biết họ đang cần gì. Sự đồng cảm là nền tảng cho các kỹ năng lắng nghe khách hàng một cách tích cực và hơn hết đặc tính này sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành bán lẻ.

3. Kiên nhẫn

Sự kiên nhẫn là một đặc điểm quan trọng giúp trau dồi các kỹ năng liên quan đến dịch vụ khách hàng. Trên thực tế là đôi khi bạn phải làm việc với những khách hàng thao tác rất chậm, mất rất nhiều thời gian và bạn cần phải điều chỉnh tốc độ của mình để có thể hòa hợp với khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể đối mặt với những khách hàng muốn bạn chạy đi chạy lại đến 10 lần để tìm đúng sản phẩm mà họ ưng ý.

4. Thân thiện

Bán lẻ là một ngành dịch vụ mà nhân viên bán hàng sẽ luôn được đào tạo theo định hướng là những người tử tế, luôn niềm nở khi chào đón khách hàng. Thân thiện sẽ là nền tảng thiết yếu cho tất cả các kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng

5. Phải là một người học nhanh

Đối với những nhân viên mới, ngày đầu tiên bắt đầu công chắc chắn họ sẽ bị rối vì rất nhiều thông tin: làm sao để bán hàng, tiếp đãi khách hàng như thế nào, làm sao để nắm hết đặc tính của rất nhiều sản phẩm,…
Vì vậy mọi nhân viên bán lẻ phải là một người học nhanh. Và điều này thì không bao được dừng lại, vì các cửa hàng bán lẻ sẽ đưa ra những chính sách khuyến mãi, ưu đãi hàng tuần hàng tháng, kèm theo những đổi mới dịch vụ để thu hút khách hàng, với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn cần phải là người đầu tiên nắm được những thông tin đó.

6. Phải có khả năng đa nhiệm (làm nhiều việc cùng một lúc)

Kỹ năng bán hàng quan trọng không kém đó là biết ưu tiên công việc chính và khả năng đa nhiệm.
Các nhân viên bán lẻ phải có khả năng làm việc với nhiều khách hàng cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo “chăm sóc” tốt khách hàng của mình. Họ phải biết sắp xếp công việc một cách hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Đặc biệt, có nhiều trường hợp rất nhiều khách hàng cần đến sự giúp đỡ của nhân viên bán hàng cùng lúc, vì vậy bạn phải có khả năng giải quyết vấn đề này.

7. Kỹ năng lắng nghe tích cực

Kỹ năng lắng nghe tích cực rất quan trọng cho mọi nhân viên bán hàng. Kỹ năng này có thể được hình thành từ quá trình học hỏi, tập trung vào công việc.

8. Am hiểu sâu sắc về sản phẩm

Một trong những kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên đều phải có đó là kiến thức sâu sắc về tất cả sản phẩm mà bạn cung cấp. Điều này cho phép bạn đưa ra các câu hỏi và tạo ra các giải pháp hiệu quả cho khách hàng của bạn.

Người bán hàng cần biết xác định được đâu là điểm quan trọng và đặc biệt của sản phẩm. Đây là một kỹ năng chỉ có thể đạt được sau khi bạn làm việc với tất cả sản phẩm của bạn trong một thời gian nhất định.

9. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng bán hàng cơ bản mà mọi nhân viên bán lẻ cần phải có đó là kỹ năng giao tiếp, nhân viên bán hàng cần phải chào hỏi khách hàng một cách rõ ràng, trả lời câu hỏi, giải thích cho khách hàng thắc mắc về sản phẩm, những vấn đề khách hàng quan tâm, kể cả những vấn đề phát sinh.

Để có thể trau dồi kỹ năng này, đòi hỏi nhân viên bán hàng cần phải tận dụng các tình huống tiệu cực lẫn tích cực xảy ra tại cửa hàng, để học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm để có thể nâng cao khả năng giao tiếp và xử lý tình huống.

10. Kỹ năng bán hàng/ dịch vụ khách hàng

Hai kỹ năng này được tập hợp lại với nhau vì các nhà cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất nên là nhân viên bán hàng giỏi nhất. Là một nhân viên bán hàng, bạn phải biết cách làm việc với khách hàng thông qua các giai đoạn bán hàng.

Bạn cần phải có khả năng tiếp cận với khách hàng, hiểu được vấn đề của họ, tạo ra giải pháp cho họ và chuyển họ thành khách hàng của mình.

Chia sẻ

Tin tức khác

RECAP: NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA GAPIT TRONG VIETNAM MARTECH DAY: FUSION TO FUTURE

Ngày 1/11 vừa qua, GAPIT tự hào trở thành Nhà...
Read More

NHỮNG ĐIỀU CHỈ CÓ Ở VIETNAM MARTECH 2024 – FUSION TO FUTURE

Sau thành công của các năm trước, Vietnam MarTech Day...
Read More

Vietnam MarTech Day 2024: “Fusion to Future” – Sự trở lại đầy kỳ vọng cho tương lai MarTech Việt Nam

Vietnam MarTech Day 2024 quay trở lại với chủ đề...
Read More

Recap Sự Kiện “ỨNG DỤNG MARKETING & SALES AUTOMATION – TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG, ĐỘT PHÁ DOANH SỐ “

Vào Thứ sáu, ngày 25/10 vừa qua, sự kiện hợp...
Read More

Ứng dụng Marketing & Sales Automation: Tối ưu trải nghiệm khách hàng, đột phá doanh số”

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, tự động...
Read More

[GapOne version 1.14.0] Tích hợp thêm nền tảng dữ liệu, tự động hóa quy trình đăng ký tin nhắn, phát triển hệ thống báo cáo và nâng cấp hàng loạt tính năng mới hỗ trợ người dùng 

Mở đầu quý 4/2024, Gapit mang đến bản cập nhật...
Read More

[GapOne ver 1.13.0] Tối Ưu Các Tác Vụ Với Zalo ZNS, Tích Hợp Nền Tảng Misa Eshop Và Hàng Loạt Các Tính Năng Dành Riêng Cho Admin

Lắng nghe ý kiến từ đa chiều, GapOne luôn trong...
Read More

Tạp chí nội bộ | GEN G SỐ THỨ 2

"Muốn có kết quả khác, phải thay đổi hành động"...
Read More

[GapOne ver 1.12.0] Tích Hợp 2 Nền Tảng Quốc Tế Tiktokshop Và HubSpot, Đột Phá Trong Phân Khúc Dữ Liệu Và Nâng Cấp Tính Năng Khảo Sát Trên Zalo Mini App

Tầm quan trọng của dữ liệu đã được khẳng định...
Read More

Tạp Chí Nội Bộ | GEN G SỐ ĐẦU TIÊN

Trong sắc vàng tươi cùng cái nắng chói chang của...
Read More

GAPIT – Đối tác Duy nhất của Việt Nam trong Hội đồng Tư vấn Đối tác Toàn Cầu của HubSpot năm 2024!

GAPIT vinh dự được HubSpot lựa chọn làm một trong...
Read More

[GapOne 1.10.0] – Ra mắt tính năng mới, sẵn sàng thành “cánh tay phải đắc lực” cho các doanh nghiệp lớn trong kỷ nguyên dữ liệu số

Khởi động năm 2024 với GapOne phiên bản 1.10.0, cùng...
Read More

LỄ RA MẮT CÔNG TY GAPIT MEDIA – BƯỚC ĐỆM MỚI TRONG HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Vào ngày 11/4/2023, công ty con GAPIT Media đã chính...
Read More

GAPIT TÔN VINH PHÁI ĐẸP 8/3: WORKSHOP “KHOẢNH KHẮC VÀNG TRONG LÀNG TẠO DÁNG”

Ngày 08/03/2023 vừa qua, buổi workshop “Khoảnh khắc vàng trong...
Read More

CHIẾN DỊCH “MÙA SĂN 2023”

Ngày 02/02/2023 vừa qua, buổi lễ phát động cho chiến...
Read More

Nền tảng GAPONE của GAPIT Communications xuất sắc lọt vào Top 10 “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022”

Sáng ngày 8/12/2022, nền tảng Omnichannel Marketing Automation GAPONE được...
Read More

GAPIT Communications thông báo về hành vi mạo danh lừa đảo của các đối tượng xấu

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các đối...
Read More

Top 7 xu hướng quảng cáo nổi bật nhất năm 2022

Những quảng cáo nào đang là xu hướng năm 2022...
Read More

Top 5 xu hướng Inbound Marketing không thể bỏ lỡ năm 2022

Inbound Marketing được đánh giá là một trong những phương...
Read More

GAPIT xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022 với Nền tảng tăng trưởng GapOne

Nền tảng tăng trưởng GapOne được nghiên cứu và phát...
Read More