Dưới đây là mội số kỹ năng bán hàng mà bất cứ nhân viên sale nào cũng nên trang bị cho mình để có thể thành công trong công việc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
1. Mong muốn giúp đỡ người khác
Đặc điểm đầu tiên và quan trong nhất là sự quan tâm và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác vì mục tiêu hàng đầu trong bán lẻ là hướng đến việc làm cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn thông qua các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp.
2. Đồng cảm
Kỹ năng bán hàng khác mà một nhân viên bán lẻ cần có là sự đồng cảm, đồng cảm là một đặc điểm cho thấy họ sẵn sàng đặt mình vào đôi giày của khách hàng để thấu hiểu và biết họ đang cần gì. Sự đồng cảm là nền tảng cho các kỹ năng lắng nghe khách hàng một cách tích cực và hơn hết đặc tính này sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành bán lẻ.
3. Kiên nhẫn
Sự kiên nhẫn là một đặc điểm quan trọng giúp trau dồi các kỹ năng liên quan đến dịch vụ khách hàng. Trên thực tế là đôi khi bạn phải làm việc với những khách hàng thao tác rất chậm, mất rất nhiều thời gian và bạn cần phải điều chỉnh tốc độ của mình để có thể hòa hợp với khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể đối mặt với những khách hàng muốn bạn chạy đi chạy lại đến 10 lần để tìm đúng sản phẩm mà họ ưng ý.
4. Thân thiện
Bán lẻ là một ngành dịch vụ mà nhân viên bán hàng sẽ luôn được đào tạo theo định hướng là những người tử tế, luôn niềm nở khi chào đón khách hàng. Thân thiện sẽ là nền tảng thiết yếu cho tất cả các kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng
5. Phải là một người học nhanh
Đối với những nhân viên mới, ngày đầu tiên bắt đầu công chắc chắn họ sẽ bị rối vì rất nhiều thông tin: làm sao để bán hàng, tiếp đãi khách hàng như thế nào, làm sao để nắm hết đặc tính của rất nhiều sản phẩm,…
Vì vậy mọi nhân viên bán lẻ phải là một người học nhanh. Và điều này thì không bao được dừng lại, vì các cửa hàng bán lẻ sẽ đưa ra những chính sách khuyến mãi, ưu đãi hàng tuần hàng tháng, kèm theo những đổi mới dịch vụ để thu hút khách hàng, với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn cần phải là người đầu tiên nắm được những thông tin đó.
6. Phải có khả năng đa nhiệm (làm nhiều việc cùng một lúc)
Kỹ năng bán hàng quan trọng không kém đó là biết ưu tiên công việc chính và khả năng đa nhiệm.
Các nhân viên bán lẻ phải có khả năng làm việc với nhiều khách hàng cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo “chăm sóc” tốt khách hàng của mình. Họ phải biết sắp xếp công việc một cách hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.
Đặc biệt, có nhiều trường hợp rất nhiều khách hàng cần đến sự giúp đỡ của nhân viên bán hàng cùng lúc, vì vậy bạn phải có khả năng giải quyết vấn đề này.
7. Kỹ năng lắng nghe tích cực
Kỹ năng lắng nghe tích cực rất quan trọng cho mọi nhân viên bán hàng. Kỹ năng này có thể được hình thành từ quá trình học hỏi, tập trung vào công việc.
8. Am hiểu sâu sắc về sản phẩm
Một trong những kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên đều phải có đó là kiến thức sâu sắc về tất cả sản phẩm mà bạn cung cấp. Điều này cho phép bạn đưa ra các câu hỏi và tạo ra các giải pháp hiệu quả cho khách hàng của bạn.
Người bán hàng cần biết xác định được đâu là điểm quan trọng và đặc biệt của sản phẩm. Đây là một kỹ năng chỉ có thể đạt được sau khi bạn làm việc với tất cả sản phẩm của bạn trong một thời gian nhất định.
9. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng bán hàng cơ bản mà mọi nhân viên bán lẻ cần phải có đó là kỹ năng giao tiếp, nhân viên bán hàng cần phải chào hỏi khách hàng một cách rõ ràng, trả lời câu hỏi, giải thích cho khách hàng thắc mắc về sản phẩm, những vấn đề khách hàng quan tâm, kể cả những vấn đề phát sinh.
Để có thể trau dồi kỹ năng này, đòi hỏi nhân viên bán hàng cần phải tận dụng các tình huống tiệu cực lẫn tích cực xảy ra tại cửa hàng, để học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm để có thể nâng cao khả năng giao tiếp và xử lý tình huống.
10. Kỹ năng bán hàng/ dịch vụ khách hàng
Hai kỹ năng này được tập hợp lại với nhau vì các nhà cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất nên là nhân viên bán hàng giỏi nhất. Là một nhân viên bán hàng, bạn phải biết cách làm việc với khách hàng thông qua các giai đoạn bán hàng.
Bạn cần phải có khả năng tiếp cận với khách hàng, hiểu được vấn đề của họ, tạo ra giải pháp cho họ và chuyển họ thành khách hàng của mình.