Tại thời điểm này, bạn đã biết cách tạo video và nơi lưu trữ video. Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu, phải không? Nhưng mà vẫn chưa được đâu. Trước khi đi sâu vào, bạn cần xác định mục tiêu video của mình và xác định các chỉ số tốt nhất để xem bạn có hoàn thành các mục tiêu đó hay không.
Trước khi khởi chạy bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu video chính của bạn. Điều này để tăng nhận thức về thương hiệu, mức độ tương tác hoặc thậm chí là chuyển đổi để dùng thử miễn phí. Điều quan trọng là chỉ chọn ra một hoặc hai mục tiêu cho mỗi video. Khi bạn xác định nhiều hơn thế, video của bạn sẽ trở nên không tập trung, khiến người xem khó xác định họ nên làm gì tiếp theo.
Khi nghĩ đến mục tiêu của bạn, hãy nhớ lưu ý đến cá tính của người mua và đối tượng mục tiêu. Họ bao nhiêu tuổi? Họ sống ở đâu? Sở thích của họ là gì? Họ thường sử dụng phương tiện như thế nào? Họ đang ở giai đoạn nào trong hành trình của người mua?
Tất cả những câu hỏi này có thể giúp xác định loại video bạn nên tạo và nơi bạn nên đăng video đó. Ví dụ: nếu đối tượng mục tiêu của bạn không quen thuộc với công ty của bạn, bạn có thể muốn tạo một video tập trung vào nhận thức về thương hiệu trước khi sản xuất một video chuyên sâu về sản phẩm. Bạn cũng sẽ muốn lưu trữ video của mình trên một trang web đã có phạm vi tiếp cận lớn, chẳng hạn như YouTube.
Tiếp theo, hãy nói về các chỉ số. Hiểu được những điều này sẽ trang bị cho bạn cách xác định và đo lường thành công cũng như thiết lập mục tiêu của mình. Khi bạn đăng một video, bạn rất dễ bị ám ảnh bởi một chỉ số – số lượt xem. Mặc dù số lượt xem có thể là một số liệu quan trọng, nhưng có nhiều số liệu khác có thể phù hợp hơn với chiến dịch của bạn.
Dưới đây là một số chỉ số phổ biến bạn sẽ thấy khi bạn tạo và theo dõi video
Lượt xem:
Lượt xem là số lần video của bạn đã được xem – còn được gọi là phạm vi tiếp cận. Chỉ số này rất hữu ích để theo dõi xem mục tiêu của bạn có phải là tăng nhận thức về thương hiệu và khiến nội dung của bạn được nhiều người xem nhất có thể hay không. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là mọi nền tảng lưu trữ video đều đo lường lượt xem khác nhau. Ví dụ: một lượt xem trên YouTube là 30 giây trong khi lượt xem trên Facebook chỉ là 3 giây. Hãy nhớ đọc bản in đẹp trước khi báo cáo về số lượt xem video của bạn.
Tỷ lệ phát:
Tỷ lệ phát là phần trăm số người đã phát video của bạn chia cho số lần hiển thị video đó nhận được. Chỉ số này giúp xác định mức độ phù hợp hoặc hấp dẫn của video đối với khán giả. Nếu hàng nghìn người xem video của bạn nhưng chỉ một số ít người phát video đó, có lẽ đã đến lúc bạn nên tối ưu hóa nội dung của mình.
Chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội:
Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, có lẽ bạn đã quen thuộc với việc chia sẻ và bình luận. Các lượt chia sẻ và nhận xét trên mạng xã hội là những chỉ số tốt về mức độ liên quan của nội dung với khán giả mục tiêu. Nếu một người xem video của bạn và dành thời gian để chia sẻ video đó với mạng của họ, có lẽ bạn đã tạo ra một phần nội dung tuyệt vời. Chia sẻ trên mạng xã hội cũng rất quan trọng vì video của bạn được chia sẻ càng nhiều thì lượt xem càng nhiều. Nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận nhiều người, thì lượt chia sẻ trên mạng xã hội là một số liệu tốt để theo dõi.
Hoàn thành video:
Nếu bạn dành thời gian để tạo video… bạn có thể muốn mọi người xem toàn bộ, phải không? Số lần hoàn thành video là số lần một video được phát toàn bộ. Chỉ số này có thể đáng tin cậy hơn số lượt xem khi cố gắng xác định thành công của video.
Tỷ lệ hoàn thành:
Tỷ lệ hoàn thành là số người đã hoàn thành video của bạn chia cho số người đã phát video đó. Tỷ lệ hoàn thành và các chỉ số tương tác khác là một cách tuyệt vời để đánh giá phản ứng của người xem đối với video của bạn. Bạn có tỷ lệ hoàn thành thấp? Có phải tất cả mọi người đều bỏ cuộc tại một điểm nhất định? Đây có thể là dấu hiệu cho thấy nội dung video của bạn không gây được tiếng vang với khán giả mục tiêu.
Tỷ lệ nhấp:
Tỷ lệ nhấp (CTR) là số lần lời gọi hành động (CTA) của bạn được nhấp chia cho số lần được xem. CTR là một chỉ báo tuyệt vời về mức độ hiệu quả của video trong việc khuyến khích mọi người thực hiện hành động mong muốn của bạn. Nếu CTR của bạn thấp, hãy xem xét sửa đổi thiết kế hoặc bản sao CTA của bạn.
Tỷ lệ chuyển đổi:
Tỷ lệ chuyển đổi là số lần khách truy cập đã hoàn thành hành động mong muốn của bạn chia cho số lần nhấp vào CTA của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là yêu cầu người xem hoàn thành một hành động như đăng ký dùng thử miễn phí, hãy thử thêm video vào trang đích để xem liệu tỷ lệ chuyển đổi của bạn có tăng không.
Tỷ lệ thoát và thời gian trên trang:
Bạn đang nghĩ đến việc thêm video vào trang web? Lưu ý về tỷ lệ thoát trang và lượng thời gian mọi người đã dành trên trang trước khi bạn thêm video. Đảm bảo kiểm tra các chỉ số sau khi bạn đặt video để xem liệu có thay đổi cách mọi người tương tác với nội dung khác của bạn hay không.
Cuối cùng, chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội bằng video của bạn thì sao? Làm thế nào để bạn đo lường điều đó?
Việc đo lường hiệu suất trên mỗi nền tảng truyền thông xã hội cung cấp thông tin có giá trị, đặc biệt là để xác định xem video có thực sự là loại nội dung phù hợp với khán giả của bạn trên mỗi nền tảng hay không.
Trên tất cả các nền tảng, ngoài các chỉ số ở trên, hãy nhớ đo lường lượt xem theo thời gian để xác định thời lượng video của bạn. Bạn có thể nhận thấy rằng video cần được làm mới vài tuần hoặc vài tháng một lần để duy trì sự phù hợp với khán giả của bạn. Bạn cũng muốn luôn theo dõi và so sánh mức độ tương tác của các video của mình. Điều này sẽ giúp bạn xác định chủ đề nào khuyến khích chia sẻ nhiều nhất và do đó sẽ có giá trị lâu dài hơn và cao hơn.