Landing Page là một công cụ không còn quá lạ lẫm đối với nhiều Marketer và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Landing Page thực sự là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp vẫn nhầm lẫn giữa Landing Page và Homepage? Cùng GAPIT giải đáp tất cả các câu hỏi trên trong bài viết dưới đây.
Landing Page là gì?
Trong Marketing, Landing Page (Trang đích) được biết đến là một trang web độc lập, hoạt động một mình tách biệt khỏi hệ thống Website của doanh nghiệp. Các trang này thường được tạo ra để phục vụ một chiến lược Marketing cụ thể hoặc hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp.
Khác với cả một Website lớn, Landing Page được tạo ra không để phục vụ mục đích khám phá hay truyền tải nhiều thông tin đến khách hàng. Một Landing Page chỉ xoay quanh một nội dung và hướng đến một mục tiêu duy nhất. Có thể nói, Landing Page đóng vai trò như một “nút” CTA (Call-to-Action) mở rộng với các thông tin chi tiết và cụ thể hơn.
Theo mô hình phễu dưới đây, khách hàng sẽ đến với Landing Page sau khi được chuyển hướng từ các nền tảng Mạng xã hội, các chiến lược gửi tin và quảng cáo. Tại đây, họ sẽ bị thuyết phục và diễn ra các hoạt động chuyển đổi như đăng ký và mua hàng. Đây chính là hành trình “trong mơ” của một Landing Page.
Sự khác biệt giữa Landing Page và HomePage
Dưới đây là hình ảnh so sánh khi đặt Landing Page và HomePage cạnh nhau. Dễ thấy, sự khác biệt giữa 2 loại hình trang web này nằm ở số lượng link. Trong khi HomePage có rất nhiều đường link, mỗi link lại điều hướng đến một trang nội dung với mục đích khác nhau thì Landing Page lại chỉ có một đường link duy nhất với một mục đích duy nhất. Trong một trang đích cũng có thể tồn tại nhiều đường link, tuy nhiên, chúng thường là các đường link được lặp lại hoặc có liên kết với nhau, chủ yếu đều tập trung hướng khách hàng tới mục tiêu cuối cùng của trang đích đó.
Bên cạnh đó, khi nhìn vào thanh Menu của trang, dễ thấy, Landing Page chỉ cho phép khách hàng truy cập nội bộ trong trang bằng việc di chuyển giữa các phần (Các Section). Trong khi HomePage lại cho phép khách hàng di chuyển sang những trang khác thậm chí là chuyển tiếp sang những tên miền khác.
Một điểm khác biệt nữa nằm ở nội dung của trang đích và trang chủ. Trong khi trang chủ chứa đựng rất nhiều nội dung về ý nghĩa thương hiệu, lịch sử thành lập, giải pháp, sản phẩm cung cấp, các thành tích đạt được,… thì trang đích lại chỉ hướng đến một nội dung duy nhất.
Những sự khác biệt này tồn tại là bởi mục đích khác nhau giữa hai trang. Trong khi trang chủ mang mục đích giới thiệu, tìm hiểu, giúp khách hàng làm tất cả những gì họ muốn như nộp đơn xin việc, tìm hiểu kiến thức, đăng ký dịch vụ,…thì trang đích chỉ hướng đến một mục đích duy nhất là thu thập dữ liệu khách hàng hoặc kích thích khách hàng mua sắm.
2 dạng Landing Page phổ biến
Mỗi một Landing Page đều sẽ hướng đến một cái đích cụ thể. Chính bởi vậy, tùy vào cái đích mà doanh nghiệp hướng tới mà sẽ có những biến thể Landing Page khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là 2 dạng Landing Page chính mà GAPIT muốn giới thiệu cho doanh nghiệp.
1. Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng
Đây là biểu mẫu được các Marketer sử dụng nhằm mục đích thu thập các thông tin của khách hàng như họ tên, số điện thoại, email,… Chính bởi vậy, những trang đích chứa các form yêu cầu điền thông tin thường là các trang thuộc dạng này.
Loại Landing Page này được sử dụng phổ biến khi doanh nghiệp muốn thu thập thông tin của các khách hàng tiềm năng thông qua một vài sự kiện như tặng ebook miễn phí, tổ chức webinar, cung cấp mẫu dùng thử.
Một số loại Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng phổ biến là:
- Landing Page về Ebook: Nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc cung cấp Ebook miễn phí cho khách hàng như một dạng tài nguyên có giá trị và yêu cầu khách hàng điền vào form những thông tin liên lạc để đổi lấy link tải sách hoặc gửi trực tiếp file sách cho email mà khách hàng đã cung cấp.
- Landing Page cho Webinar: Doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi Webinar về chủ đề mà khách hàng của bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng trang đích như một cách để giới thiệu, cũng như thu thập thông tin khách hàng qua các lượt đăng ký.
2. Landing Page trung gian chuyển đổi
Đúng như tên gọi của nó, các trang Landing Page này sinh ra với vai trò làm trung gian để kích thích nhu cầu mua sắm và đăng ký của khách hàng. Thông thường, các trang đích này sẽ chứa một nút bấm đơn giản nhằm kêu gọi khách hàng đi thẳng tới hành động.
Một số Landing Page trung gian chuyển đổi phổ biến là:
- Landing Page thương mại điện tử : Những trang này sẽ dành toàn bộ trang để giới thiệu về các sản phẩm đang bày bán và hiển thị tính năng, lợi ích, hình ảnh chi tiết của sản phẩm dưới dạng Pop-up nhằm đưa người dùng đến gần hơn với quyết định mua hàng.
- Landing Page đăng ký: Trang đích này có vai trò khuyến khích người dùng thực hiện bước đầu tiên trên hành trình của họ bằng cách đăng ký dùng thử miễn phí hoặc đăng ký dịch vụ của doanh nghiệp. Về cơ bản, loại trang đích này khá tương tự với Landing Page thu thập dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, Landing Page thu thập dữ liệu khách hàng có vai trò rộng hơn khi doanh nghiệp lấy dữ liệu để tiếp tục bán hàng, nghiên cứu hoặc CSKH. Tuy nhiên, Landing Page đăng ký chỉ hướng đến mục đích chuyển đổi giai đoạn trong hành trình của khách hàng.
- Landing bán hàng: Là trang đích được tạo ra để bán một mặt hàng tiêu biểu của doanh nghiệp. Đi kèm nút “mua hàng” là hàng loạt các thông tin để nêu bật lợi ích và thu hút khách hàng chuyển đổi.
Các cách thu hút khách hàng truy cập vào Landing Page?
Có rất nhiều cách để doanh nghiệp thu hút khách hàng truy cập Landing Page. Dưới đây là một vài cách điển hình nhất:
- Tìm kiếm có trả phí trên Google
- Quảng cáo mất phí trên mạng xã hội
- Thông qua các chiến dịch Email, gửi tin tới khách hàng
- Thông qua việc tối ưu SEO
Ngoài những cách kể trên, nhiều doanh nghiệp còn ứng dụng chạy quảng cáo trong Podcast, một xu hướng Marketing mới nổi hiện nay, hoặc thông qua mã QR.
Hy vọng bài viết trên đã giúp doanh nghiệp giải đáp được thắc mắc về Landing Page là gì cũng như cách để thu hút khách hàng đến với trang đích của doanh nghiệp. Theo dõi GAPIT để liên tục cập nhật các kiến thức mới nhất về thị trường Martech.