Trong bài viết này, GapOne sẽ giới thiệu với bạn về xu hướng Growth Marketing và các cơ hội tối ưu trải nghiệm người dùng.
Growth Marketing là gì?
Growth Marketing (Tiếp thị tăng trưởng) không còn là khái niệm quá lạ lẫm với nhiều doanh nghiệp. Về cơ bản, đây là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc thử nghiệm để từ đó cung cấp những thông điệp mang tính cá nhân hoá dựa trên sở thích, hành vi khách hàng.
Kể từ khi xuất hiện, thuật ngữ Growth Marketing đã có những bước tiến lớn nhờ vào chiến thuật tăng trưởng nhanh và bền vững:
- Tạo ra nhu cầu để thu hút tệp khách hàng mới
- Làm hài lòng và giữ chân các khách hàng cũ, đồng thời mở rộng nhóm khách hàng trung thành đem lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp
- Biến khách hàng trở thành “nhà quảng cáo 0 đồng” cho thương hiệu
Với chiến thuật “Lấy người dùng làm trung tâm”, doanh nghiệp có thể đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng dựa vào dữ liệu thu thập được. Thêm vào đó, doanh nghiệp tập trung vào tìm kiếm các khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ sẽ tránh được lãng phí về chi phí và nguồn lực.
Phân biệt Growth Marketing và Digital Marketing
Growth Marketing và Digital Marketing là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn, tuy nhiên chúng lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.
Growth Marketing là phương pháp tiếp thị dựa trên dữ liệu thu thập được nhằm tiếp cận và “níu chân” khách hàng. Trong khi đó, Digital Marketing thiên nhiều về tiếp thị truyền thống, tập trung vào việc nâng cao nhận diện thương hiệu và thu leads.
Tuỳ vào mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn mô hình phù hợp. Nếu bạn muốn mở rộng tệp khách hàng thì tiếp thị tăng trưởng sẽ là chiến lược cực kỳ lý tưởng. Ngược lại, nếu doanh nghiệp hướng đến thu được nhiều leads nhất có thể, vậy digital marketing sẽ đem lại hiệu quả mong muốn.
Những “ông lớn” thành công với chiến lược Growth Marketing
Hubspot
Trước khi đưa ra phiên bản trang web chính thức như hiện tại, Hubspot đã thử nghiệm rất nhiều mẫu thiết kế website. Trong suốt quá trình thử nghiệm, họ đã không ngừng phân tích dữ liệu người dùng và thực hiện thay đổi dựa trên đó. Dù đây là một quy trình phức tạp tốn khá nhiều thời gian và công sức nhưng đổi lại, Hubspot đạt được mức tăng trưởng đáng kinh ngạc lên tới 35% số lượng khách hàng yêu cầu demo và 27% khách hàng đăng ký sản phẩm.
Slack
Slack – công ty B2B về SaaS phát triển nhanh nhất trong lịch sử – là một ví dụ tiêu biểu của doanh nghiệp thành công nhờ tiếp thị tăng trưởng. Doanh nghiệp này đặc biệt chú trọng hoạt động tương tác với khách hàng. Kế hoạch Growth Marketing mà Slack áp dụng bao gồm:
- Xin ý kiến phản hồi của khách hàng và dựa vào đó để thực hiện cải tiến
- Thiết lập một quy trình onboarding đơn giản, liền mạch
- Sử dụng mô hình định giá Freemium để chứng minh giá trị của sản phẩm
- Phân tích dữ liệu người dùng để tối đa hóa mức độ tương tác
Spotify
Nhờ tận dụng các lợi thế của tiếp thị tăng trưởng, Spotify đã phá vỡ mọi giới hạn và trở thành nền tảng phát nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới chiếm hơn 30% thị phần.
Spotify đã không ngừng thử nghiệm, thay đổi để nâng cao trải nghiệm người dùng bằng việc tạo ra các danh sách phát được cá nhân hóa và đề xuất các bản nhạc phù hợp với thị hiếu người nghe dựa trên lịch sử nghe nhạc của họ. Không chỉ vậy, nền tảng này còn cho phép người dùng tự tạo ra các bản podcast của riêng mình và chia sẻ với những người thân yêu.
GapOne – Công cụ ứng dụng Growth Marketing hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng bền vững
- Thu thập tự động dữ liệu và tracking hành vi khách hàng đa kênh, giúp doanh nghiệp xây dựng chân dung khách hàng 360 độ, từ đó dễ dàng nắm bắt và đánh trúng insight khách hàng.
- Thiết lập luồng chiến dịch gửi tin tự động nhằm chăm sóc lượng lớn khách hàng của doanh nghiệp chỉ trong vài phút.
- Tối ưu hiệu quả gửi tin theo luồng, các thông điệp CSKH cá nhân hóa sẽ tiếp cận được đúng người, với đúng nội dung, tại đúng thời điểm.
Để tìm hiểu thêm về Growth Marketing và các phương pháp tiếp thị nổi bật khác, bạn tìm hiểu thêm tại Blog của GAPIT Communications nhé.