Marketing Automation là gì và cách thực hiện

Marketing Automation là gì và cách thực hiện

bởi | 22/03/2021

Những người làm trong nghề đều hiểu rằng, Marketing là một chuỗi hoạt động cần thực hiện liên tục, gối đầu lên nhau mới đem lại hiệu quả. Nhưng thực tế, công việc quá bận rộn khiến chúng ta không thể kiểm soát dẫn đến một số đầu việc bị bỏ lỡ hoặc không thể tiến hành đúng thời hạn mong muốn. Việc hôm nay chưa xong, có thể để đến ngày mai hoàn thành. Nhưng liệu khách hàng có cho bạn thời gian để chờ đợi không?

Có một giải pháp, tuy không thể thay bạn hoàn thành hết tất cả những đầu việc của Marketing nhưng có thể làm cho quy trình của chúng ta hiệu quả hơn mà khách hàng khi nhìn vào sẽ không bài xích như những con robot máy móc xử lý. Đó chính là Marketing Automation (marketing tự động).

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation là một khái niệm đề cập đến việc sử dụng phần mềm tự động trong quá trình làm Marketing của Doanh nghiệp. Phần mềm này sẽ được thiết kế để đảm nhận và tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động trơn tru, hiệu quả, đúng tiến độ. Marketing automation sẽ giúp nhóm Marketing tiết kiệm được một phần thời gian mà không ảnh đến chất lượng công việc. Từ đó giúp bạn đạt mục tiêu nhanh hơn.

Quy trình của Marketing Automation

Mỗi ngày, có rất nhiều người làm Marketing vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong database với hi vọng sẽ thu hút được một số ít người trong số đó quan tâm đế thông tin của mình. Cách làm đó liệu còn hiệu quả giữa thời đại này nữa không?

  • Bạn đang lãng phí thời gian, chất xám thậm chí là cả tiền bạc của mình cho những người chưa chắc đã có nhu cầu quan tâm đến thông tin bạn chia sẻ
  • Việc gửi Email không có chọn lọc rất dễ làm bạn bị mất khách hàng bởi họ cảm thấy bị làm phiền. Đến một ngày nào đó, họ chặn tất cả mọi luồng thông tin của bạn. Chính bạn đã làm mất đi cơ hội tiếp cận họ trong tương lai.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần thúc đẩy một hệ thống Marketing Automation. Nó không chỉ cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua toàn bộ quá trình mua hàng. Thực hiện quy trình trên diện rộng, nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.

Trên thế giới hiện đang có rất nhiều phần mềm Marketing Automation. Đáng kể nhất phải nhắc đến HubSpot – một phần mềm chuyên về Marketing và Sales được xây dựng trên nền tảng của Inbound Marketing. Phần mềm HubSpot giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong qua trình mua sắm và tìm kiếm thông tin. HubSpot cung cấp nhiều công cụ giúp cho Marketing và Sale của một Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và Marketing Automation là một trong số đó.

 Dưới đây là một quy trình gửi email tự động được thực hiện bằng HubSpot – Phần mềm có công cụ marketing automation được xây dựng trên nền tảng Inbound Marketing.  

  • Bước 1: Bạn gửi Email có nội dung mời tải Ebook mới nhất của mình tới một nhóm khách hàng có tiềm năng sẽ quan tâm đến nội dung của cuốn sách này.  
  • Bước 2: Bạn gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải xuống Ebook mà bạn đã gửi cho họ trước đó.
  • Bước 3: Một vài ngày sau, bạn gửi tiếp một email tới những người đã tải xuống ebook. Nội dung của email này là cung cấp cho họ thêm một ít tài liệu (báo cáo/ ebook…) có liên quan đến nội dung với quyển ebook đầu tiền và đề xuất.
  • Bước 4: Cuối cùng, khi khách hàng tiếp tục tải xuống tài liệu mà bạn đã gửi ở Bước 3 thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo đến đội ngũ bán hàng để họ theo dõi, chăm sóc kỹ hơn. Tại thời điểm này, khách hàng đã bày tỏ nhiều sự quan tâm của họ đến bạn cho nên họ hoàn toàn đủ điều kiện và có thể tiến xa hơn trong hành trình mua hàng.  

 Hãy thử đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng. Nếu bạn được nhận một email giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của một công ty. Bạn sẽ cảm thấy không được tôn trọng khi email của bạn giống hàng nghìn người khác. Đều sử dụng những đại từ nhân xưng chung, không có tính chuyên biệt. Nếu đổi lại là một email có tính cá nhân hóa: Được thưa, gửi tới tên bạn thì ấn tượng của bạn liệu có tốt hơn không? Bạn có cảm thấy tin tưởng và sẵn sàng quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm này hơn lúc trước không? 99% câu trả lời là có.

 Nhưng các Marketers không thể lặp lại thao tác này hàng nghìn lần chỉ để thay tên, đổi họ cho mỗi email được. Marketing Automation sẽ giúp bạn hoàn thành công việc đó một cách hiệu quả nhanh chóng và còn đưa ra cho bạn những báo cáo chính xác về kết quả đã đạt được. 

Chia sẻ

Tin tức khác

RECAP: NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA GAPIT TRONG VIETNAM MARTECH DAY: FUSION TO FUTURE

Ngày 1/11 vừa qua, GAPIT tự hào trở thành Nhà...
Read More

NHỮNG ĐIỀU CHỈ CÓ Ở VIETNAM MARTECH 2024 – FUSION TO FUTURE

Sau thành công của các năm trước, Vietnam MarTech Day...
Read More

Vietnam MarTech Day 2024: “Fusion to Future” – Sự trở lại đầy kỳ vọng cho tương lai MarTech Việt Nam

Vietnam MarTech Day 2024 quay trở lại với chủ đề...
Read More

Recap Sự Kiện “ỨNG DỤNG MARKETING & SALES AUTOMATION – TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG, ĐỘT PHÁ DOANH SỐ “

Vào Thứ sáu, ngày 25/10 vừa qua, sự kiện hợp...
Read More

Ứng dụng Marketing & Sales Automation: Tối ưu trải nghiệm khách hàng, đột phá doanh số”

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, tự động...
Read More

[GapOne version 1.14.0] Tích hợp thêm nền tảng dữ liệu, tự động hóa quy trình đăng ký tin nhắn, phát triển hệ thống báo cáo và nâng cấp hàng loạt tính năng mới hỗ trợ người dùng 

Mở đầu quý 4/2024, Gapit mang đến bản cập nhật...
Read More

[GapOne ver 1.13.0] Tối Ưu Các Tác Vụ Với Zalo ZNS, Tích Hợp Nền Tảng Misa Eshop Và Hàng Loạt Các Tính Năng Dành Riêng Cho Admin

Lắng nghe ý kiến từ đa chiều, GapOne luôn trong...
Read More

Tạp chí nội bộ | GEN G SỐ THỨ 2

"Muốn có kết quả khác, phải thay đổi hành động"...
Read More

[GapOne ver 1.12.0] Tích Hợp 2 Nền Tảng Quốc Tế Tiktokshop Và HubSpot, Đột Phá Trong Phân Khúc Dữ Liệu Và Nâng Cấp Tính Năng Khảo Sát Trên Zalo Mini App

Tầm quan trọng của dữ liệu đã được khẳng định...
Read More

Tạp Chí Nội Bộ | GEN G SỐ ĐẦU TIÊN

Trong sắc vàng tươi cùng cái nắng chói chang của...
Read More

GAPIT – Đối tác Duy nhất của Việt Nam trong Hội đồng Tư vấn Đối tác Toàn Cầu của HubSpot năm 2024!

GAPIT vinh dự được HubSpot lựa chọn làm một trong...
Read More

[GapOne 1.10.0] – Ra mắt tính năng mới, sẵn sàng thành “cánh tay phải đắc lực” cho các doanh nghiệp lớn trong kỷ nguyên dữ liệu số

Khởi động năm 2024 với GapOne phiên bản 1.10.0, cùng...
Read More

LỄ RA MẮT CÔNG TY GAPIT MEDIA – BƯỚC ĐỆM MỚI TRONG HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Vào ngày 11/4/2023, công ty con GAPIT Media đã chính...
Read More

GAPIT TÔN VINH PHÁI ĐẸP 8/3: WORKSHOP “KHOẢNH KHẮC VÀNG TRONG LÀNG TẠO DÁNG”

Ngày 08/03/2023 vừa qua, buổi workshop “Khoảnh khắc vàng trong...
Read More

CHIẾN DỊCH “MÙA SĂN 2023”

Ngày 02/02/2023 vừa qua, buổi lễ phát động cho chiến...
Read More

Nền tảng GAPONE của GAPIT Communications xuất sắc lọt vào Top 10 “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022”

Sáng ngày 8/12/2022, nền tảng Omnichannel Marketing Automation GAPONE được...
Read More

GAPIT Communications thông báo về hành vi mạo danh lừa đảo của các đối tượng xấu

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các đối...
Read More

Top 7 xu hướng quảng cáo nổi bật nhất năm 2022

Những quảng cáo nào đang là xu hướng năm 2022...
Read More

Top 5 xu hướng Inbound Marketing không thể bỏ lỡ năm 2022

Inbound Marketing được đánh giá là một trong những phương...
Read More

GAPIT xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022 với Nền tảng tăng trưởng GapOne

Nền tảng tăng trưởng GapOne được nghiên cứu và phát...
Read More