Đối với doanh nghiệp, mục tiêu bán hàng luôn được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên để đi được lâu dài và bền thì họ cần phải tạo được niềm tin của khách, kích thích việc quay lại sử dụng dịch vụ. Vì thế, chăm sóc khách hàng luôn đóng một vai trò nhất định trong việc phát triển nên thương hiệu. Nó bao gồm rất nhiều quy trình khác nhau để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn cung cấp. Dưới đây là một số kĩ năng cần thiết giúp doanh nghiệp của bạn có thể chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng hiệu quả nhất.
1. Liên lạc, theo dõi khách hàng
Lưu hồ sơ chi tiết của khách hàng nhằm thuận tiện cho việc theo dõi, liên lạc là một trong những kĩ năng mà doanh nghiệp lưu tâm đầu tiên. Nếu không có thông tin chi tiết này thì doanh nghiệp sẽ không thể biết khách hàng có hài lòng với sản phẩm họ mua hay không.
Hãy liên lạc, theo dõi khách hàng thường xuyên để biết được nhu cầu khách hàng
Ngoài ra, doanh nghiệp nên có số điện thoại đường dây nóng, nơi khách hàng có thể gọi điện, đánh giá, nhận xét thái độ cũng như cung cách phục vụ của nhân viên một cách trực tiếp. Đây được xem là phương thức hiệu quả để hiểu khách hàng, từ đó có sự định hướng chính xác cho việc phát triển sau này.
2. Nên chủ động tiếp cận để phụcvụ khách hàng
Sau khi có thông tin khách hàng, bộ phận chuyên trách nên thường xuyên chủ động liên lạc với khách hàng để đảm bảo hàng hóa, dịch vụ họ mua có vấn đề nào không. Hãy đãm bảo trả lời, giải đáp mợi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.
Hãy lập một chiến lược chăm sóc khách hàng dựa trên vòng đời sử dụng sản phẩm. Chiến lược này sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy sự quan tâm chăm sóc của doanh nghiệp rõ hơn.
3. Chính sách ưu đãi cho khách hàng trung thành
Với những khách hàng trung thành, chắc chắn các doanh nghiệp không nên tiếc việc tạo ra những ưu đãi dành riêng cho họ để chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng đạt hiệu quả cao. Không khách hàng nào là không mong đợi dịch vụ hậu mãi sau bán hàng.
Chính sách ưu đãi có thể gia tăng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp
Vì thế, doanh nghiệp nên đưa ra các chính sách ưu đãi, sản phẩm khuyến mãi cho các khách hàng lâu năm. Nếu doanh nghiệp tạo ra được cảm giác đó thì họ đang đi đúng hướng trên con đường đem lại cho khách hàng những gì họ thực sự mong muốn.
4. Giải quyết các khiếu nại của khách hàng nếu có một cách thỏa đáng
Nên giải quyết kịp thời các phàn nàn, khiếu nại nếu có của khách hàng. Đây cũng là một tình huống khủng hoảng mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt bất kì lúc nào. Đối với từng trường hợp cụ thể, nhân viên phải thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và có trách nhiệm với các sản phẩm, dịch vụ của chính mình. Nhân viên phải giải quyết một cách ổn thỏa và đảm bảo rằng những khiếu nại của khách hàng chắc chắn phải được giải quyết.