Ảnh hưởng của đại dịch trong năm 2020 vừa qua buộc nhiều công ty phải cắt giảm ngân sách chi tiêu của các bộ phận khác nhau để duy trì những hoạt động kinh doanh liên tục. Bộ phận marketing cũng không ngoại lệ, tuy nhiên hành động cắt giảm này chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm trong một thời gian ngắn. Thay vào đó, các chủ doanh nghiệp nên cân nhắc tiếp tục đầu tư để tạo ra cơ hội đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hơn so với các đối thủ khác.
Bài viết này sẽ cung cấp những xu hướng mới có thể áp dụng cho B2B marketing trong năm 2021 để các doanh nghiệp thích ứng với trạng thái “bình thường mới”.
Áp dụng customer retention (giữ chân khách hàng) cho B2B marketing
Tiếp thị duy trì (customer retention) có nghĩa là ưu tiên bán hàng hóa cho khách hàng hiện tại hơn là tìm kiếm những người mua tiềm năng mới. Chiến lược này đơn giản hơn và hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp tập trung duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua việc bán hàng liên tục với chi phí mỗi lần bán hàng thấp hơn, từ đó mang lại ROI cao hơn. Hành động tiếp thị này có thể làm tăng cường độ mua sắm của khách hàng và số lượng sản phẩm bán ra.
Tiếp thị B2B thường có xu hướng thu hút khách hàng mới, nhưng thay vào đó, bạn có thể cân nhắc việc giữ chân khách hàng vào năm 2021, đặc biệt nếu công ty có ngân sách hạn chế. Một số cách để cải thiện mối quan hệ với khách hàng bao gồm giữ liên lạc thường xuyên, khảo sát và thu thập phản hồi, chứng thực, đồng thời trân trọng những đánh giá từ khách hàng.
Nâng cao chất lượng nội dung tiếp thị
Bước sang năm 2021 rồi, bạn cần tập trung đem đến nội dung tốt nhất để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng ngoài sản phẩm của doanh nghiệp. Một trong những cách bạn có thể làm là xuất bản các bài đăng một cách nhất quán dựa trên việc nghiên cứu từ khóa có liên quan và có khả năng thu hút nhiều lượt tìm kiếm. Ngoài ra, có thể đẩy mạnh các bài viết trên blog, ebooks, các video quảng cáo nhằm cung cấp các thông tin hữu ích, cũng như thu hút khách hàng bằng cách chạy quảng cáo cho những nội dung nổi bật.
Thông thường, khách hàng sẽ tìm hiểu về các doanh nghiệp qua nhiều nguồn thông tin hấp dẫn dưới dạng nội dung. Vì vậy, content marketing trở thành một trong những phương tiện truyền thông có ảnh hưởng nhất để tạo ra khách hàng tiềm năng. Thật vậy, nội dung hay có thể khuyến khích người theo dõi chia sẻ bài đăng của bạn trên mạng xã hội và mở rộng phạm vi tiếp cận của khách hàng tiềm năng. Các loại nội dung như các câu đố, các khảo sát… đều có khả năng tăng thêm tương tác một cách chủ động, từ đó thu hút thêm khách hàng.
Sử dụng chatbots
Chatbots là một trong những tính năng thiết yếu của thiết kế web. Nhiều khách hàng mong đợi câu trả lời nhanh chóng để giải đáp cho câu hỏi của họ. Các hoạt động trực tuyến cũng như các tương tác dày đặc với khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý nếu như không có công cụ này. Chatbots được lập trình để phù hợp với hành vi của khách hàng và được gọi là đại diện dịch vụ khách hàng 24/7.
Chatbots cũng điều hướng khách truy cập từ trang web của công ty, giúp các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm trực tuyến nhanh hơn và tốt hơn. Do đó, sự tương tác của khách hàng sẽ ngày càng tăng, cùng với mạng lưới kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng nói chung.
Tập trung vào sự hoài niệm
Tiếp thị hoài niệm (Nostalgia marketing) có thể giúp kết nối các sản phẩm và dịch vụ của công ty với thị trường. Điều này có nghĩa là đánh thức cảm giác luyến tiếc hay hoài niệm về quá khứ, nhưng lại đem đến hiệu quả tuyệt vời về mặt cảm xúc khi khách hàng được sống lại trong ký ức. Có thể nói rằng thúc đẩy cảm giác tích cực trong khách hàng luôn là một chiến lược tiếp thị ưu việt.
Marketer có thể bắt đầu sử dụng chiến thuật này bằng cách xác thực và tận dụng những xu hướng văn hóa cũng như những sự kiện trong quá khứ giúp thu hút sự chú ý của công chúng. Hoặc các doanh nghiệp cũng có thể “hồi sinh” các sản phẩm hoặc dịch vụ đã ngừng sản xuất để gợi lại ký ức thanh xuân hoặc cảm giác nhung nhớ, thôi thúc họ tiếp cận và mua những vật dụng hay kỉ niệm thân thuộc.
Kết luận
Hoạt động marketing rất năng động và luôn thay đổi, đặc biệt là trong giai đoạn “bình thường” mới của năm 2020 và 2021. Vì vậy, tìm hiểu về hành vi, tâm lý của khách hàng thông qua xu hướng thay đổi luôn là cách tối ưu khi làm marketing. Những xu hướng B2B marketing trong bài viết này sẽ giúp bạn tới gần hơn với khách hàng mục tiêu, tạo nên nhiều động lực để họ gắn bó với thương hiệu của bạn.