Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, tiếp thị truyền thống cũng đang dần phát triển và được thay thế bởi tiếp thị hiện đại. Và một trong những phương pháp tiếp thị hiện đại nổi bật nhất phải kể đếnMarketing Automation, với vô vàn những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp như: tiết kiệm ngân sách, chi phí, tránh những thiếu sót, rắc rối không cần thiết;….Chính vì thế mà đây được xem là một giải pháp tiếp thị hiện đại mà không doanh nghiệp nào muốn bỏ lỡ.
Marketing Automation hay tự động hóa tiếp thị là hình thức áp dụng phần mềm giúp tự động hóa các quá trình tiếp thị cho doanh nghiệp. Ví dụ như thay vì trực tiếp gửi email cho từng khách hàng một cách thủ công, hay thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại trên trang web; công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp thao tác tất cả quy trình tiếp thị một cách tự động. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tự động tạo ra khách hàng tiềm năng, phân khúc, chăm sóc khách hàng và mang họ đến gần hơn với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Bước 1: Tạo ra nội dung hấp dẫn
Để tạo ra một chiến dịch Marketing Automation hiệu quả, doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung thực sự hấp dẫn và có ích đối với khách hàng, điều này có thể thực hiện dựa trên Customer Journey (hành trình khách hàng). Thông qua quá trình theo dõi, phân tích, xử lý thông tin dựa trên hành trình khách hàng, bạn sẽ xác định được những điểm chạm. Qua thống kê và phân tích về điểm chạm, bạn sẽ có cơ sở xây dựng tuyến nội dung đáp ứng cảm xúc, xây dựng thiện cảm với khách hàng và từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng, hoặc ít nhất là tác động mạnh đến tâm trí khách hàng, khiến khách hàng ghi nhớ sản phẩm nhớ thương hiệu.
Một số nội dung được xem là hữu ích đối với khách hàng có thể là những Ebooks, Video, các báo cáo đánh giá hữu ích, uy tín, những chia sẻ kiến thức, những bản dùng thử miễn phí,…
Bước 2: Tạo Landing Page và Form
Trang đích hay Landing Page là một trang có những nội dung đơn giản, cô đọng, dễ hiểu, tập trung nhấn mạnh nội dung muốn hướng đến khách hàng. Đồng thời, Landing Page còn có nhiệm vụ dẫn dắt người thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn, ví dụ như đăng ký nhận Email thông báo khuyến mãi, Click vào Icon Fanpage, hay điền Form để lại thông tin cá nhân – cách mà doanh nghiệp có thể thu thập các thông tin của khách hàng một cách tự nguyện và chính xác.
Nếu sử dụng HubSpot, bạn có thể dễ dàng dựng một Landing page tích hợp với các chương trình tự động khác.
Bước 3: Tạo trang Download hoặc trang cảm ơn
Sau khi người dùng điền thông tin vào Form đầy đủ, trang chuyển hướng sẽ cung cấp cho người đọc những liên kết để tải nội dung hoặc xác nhận việc đăng ký. Từ đó, người dùng sẽ được gửi tài liệu qua Email đăng ký hoặc họ sẽ tự tải về. Bạn có thể liên kết với bài blog gần nhất, một ebook/ video hướng dẫn tượng tự hoặc trang liên hệ để giữ khách hàng ở lại website.
Bước 4: Tạo Call to Action (CTA)
Call To Action – viết tắt là CTA, hiểu đơn giản là hoạt động kêu gọi sự chú ý của người dùng, là một yếu tố phổ biến trong chiến lược Marketing Automation.
CTA sẽ liên kết đến trang Landing page của bạn và được gắn tại email, blog, website và các mạng xã hội.
CTA thường được thiết kế nổi bật, thu hút và có tác dụng hướng dẫn người truy cập Website thực hiện hành động
Một số hình thức CTA phổ biến là:
- Text: soạn thảo và thể hiện bằng văn bản. Thường áp dụng cho những câu dài.
- Button CTA: thiết kế dưới dạng nút nhấn (Button), đây là hình thức được sử dụng rộng rãi nhất bởi tính thẩm mỹ cũng như có khả năng gợi Click và tính năng linh hoạt cao.
- Image CTA: thể hiện bằng hình ảnh, chèn Link.
HubSpot hỗ trợ công cụ CTA rất dễ dàng cho phép nhúng và theo dõi hiệu suất. Tạo hình ảnh của bạn trong phần mềm chỉnh sửa ảnh (các phần mềm Fireworks và Canva), nhúng mã code cho CTA ở bất cứ vị trí nào. Tạo ra nhiều CTA và so sánh xem mẫu nào hoạt động hiệu quả nhất với người truy cập web của bạn.
Bước 5: Tạo một danh sách để phân loại đối tượng
Sau khi thu thập được danh sách và thông tin khách hàng qua các Form đăng ký, chúng ta sẽ thực hiện thao tác lọc ra danh sách. Sau đó, cần phân loại các nhóm khách hàng khác nhau dựa trên các tiêu chí như: Mức độ tiềm năng, vấn đề quan tâm của khách hàng hướng đến,… Thông qua đó, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng hiểu được hành vi khách hàng và có các kế hoạch thực hiện các chiến dịch Marketing cần thiết trong thời gian tới.
Trong HubSpot, tạo một danh sách thông minh dùng để phân khúc các tập khách hàng đã điền form. Những danh sách này cho phép bạn theo dõi và biết ai đang quan tâm đến điều gì và thực hiện các chiến dịch email marketing nuôi dưỡng trong tương lai.
Bước 6: Tạo Email và quy trình tiếp cận
Trong một chiến dịch Marketing Automation, sau khi phân loại đối tượng khách hàng cũng như có thông tin liên lạc của người dùng, doanh nghiệp cần tiếp tục chăm sóc khách hàng bằng cách gửi các email nuôi dưỡng:
- Gửi ngay một email follow up, cảm ơn người truy cập đã tải xuống tài liệu và sau đó cung cấp một link tải xuống đính kèm trong email cho những khách hàng đã đăng ký form.
- Tạo hai email nuôi dưỡng hoặc nhiều hơn với các nội dung thực sự hữu ích hoặc có chủ đề liên quan đến nội dung trong tài liệu họ tải xuống. Trong các email này, bạn có thể chia sẻ liên kết đến những bài blog có liên quan, các tài liệu khác, video, nghiên cứu, biểu đồ… Bất cứ những nội dung nào có giá trị với họ.
- Sau đó, bạn nên tiếp cận khách hàng bằng Email “đề nghị hỗ trợ” hoặc đề nghị dùng thử bản miễn phí, hay cơ hội cho một buổi gặp mặt trực tiếp.
Bước 7: Thiết lập Workflow hoặc AutoResponder
Sau khi gửi Email và hoàn thành bước tiếp cận, doanh nghiệp cần tiếp tục lên kế hoạch và thời gian biểu gửi email cho người dùng vừa tải tài liệu của bạn. Sắp xếp thời gian gửi giữa các email một cách thích hợp, tránh làm họ cảm thấy bị làm phiền, và sau đó liên tục theo dõi kế hoạch và duy trì các tương tác của khách hàng dành cho chuỗi email.
Khi một liên hệ đi đến cuối cùng của email workflow hoặc chuỗi AutoResponder, đây là lúc doanh nghiệp cần hành động với liên hệ khách hàng này. Hãy gửi một email thông báo cho bản thân bạn hoặc đội ngũ sales rằng liên lạc đó đã đến cuối của workflows và hãy hành động với liên hệ này.
Email workflow của HubSpot cung cấp thông tin cơ bản về hoạt động của người dùng (số lượt truy cập trang web, email đã mở, trang được xem,..) từ đó giúp bạn xác định xem họ đã sẵn sàng cho việc liên hệ cá nhân và sâu hơn chưa, hoặc liệu họ cần thêm một thời gian nữa rồi mới liên lạc.
Bước 8: Theo dõi và đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch Marketing Automation
Sau khi thực hiện các bước trên, việc cần làm của chúng ta là theo dõi và đo lường các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing Automation:
- Kiểm tra tỷ lệ tương tác.
- Lưu ý tỷ lệ nhấp chuột, Email Workflow. Chỉnh sửa Email nếu hoạt động không hiệu quả).
- Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi trang đích, nếu tỷ lệ thấp hơn dự kiến, hãy rà soát lại các thông tin biểu mẫu, nút gửi thông tin, các đề nghị đã được đưa ra,…
- Hiệu suất CTA: Đánh giá CTA nào có được nhiều lượt nhấp nhất, loại bỏ những CTA có hiệu quả thấp và thêm vào CTA được quan tâm nhiều nhất.
Nếu sử dụng một Link liên kết cho mỗi CTA, bạn hãy kiểm tra số liệu thống kê nhấp chuột trên những liên kết đó.
Kết
Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, việc thực hiện các cách thức tiếp thị thủ công như soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng khác nhau hoàn toàn có thể được tối ưu nhờ vào Marketing Automation. Nhờ đó, quá trình thực hiện sẽ vừa đạt được hiệu quả, khách hàng tiềm năng được nuôi dưỡng tốt hơn và vẫn đảm bảo tính cá nhân hóa.
Nếu bạn thắc mắc về cách ứng dụng Marketing Automation hiệu quả, hãy liên hệ ngay với GAPIT HubSpot. Tại Việt Nam, GAPIT Communications đang là đối tác Vàng nhận được chứng nhận từ Hubspot về khả năng cung cấp phần mềm HubSpot và các dịch vụ liên quan đến Inbound Marketing.
Nếu bạn đang muốn nâng cao hiệu quả các hoạt động Marketing của doanh nghiệp bằng công nghệ chuyển Tự động hóa Marketing, mang đến tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, hãy liên hệ với GAPIT ngay để được tư vấn kỹ hơn về phương pháp tăng trưởng bền vững theo hướng Inbound nhé!