Để thực hiện xây dựng một chiến dịch Inbound Marketing đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo tối thiểu những bước sau:
Bước 1: Xác định chân dung khách hàng
Để triển khai hiệu quả một chiến dịch Inbound Marketing, cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và phác họa ra chân dung của họ thông qua một số thông tin về nhân khẩu học, mức thu nhập, tính cách, thói quen, sở thích mua sắm, và mong muốn hay vấn đề của họ khi tìm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp… Doanh nghiệp có thể tiến hành khảo sát thị trưởng, thực hiện các cuộc phỏng vấn – khảo sát để vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu của mình.
Xác định được chân dung khách hàng sẽ giúp marketer xây dựng được nội dung phù hợp và mang lại giá trị cho nhóm khách hàng đó. Xây dựng được lòng tin từ nhóm khách hàng này sẽ là tiền đề cho các chuyển đổi thành giao dịch, mua hàng.
Bước 2: Xác định mục tiêu kinh doanh
Xác định mục tiêu kinh doanh theo nguyên tắc SMART – một mô hình quen thuộc:
S – Specific: Cụ thể – Mục tiêu của bạn phải rõ ràng và truyền đạt những gì được mong đợi, tại sao nó lại quan trọng, ai tham gia, nơi nó sẽ xảy ra và những hạn chế nào đang diễn ra.
M – Measurable: Đo lường được – Mục tiêu của bạn nên có tiêu chí cụ thể để đo lường tiến độ và mục tiêu đạt được.
A – Attainable: Có thể đạt được – Mục tiêu của bạn phải thực tế và có thể đạt được.
R – Relevant: Có liên quan – Mục tiêu của bạn phải gắn chặt với doanh nghiệp và giải quyết được vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp.
T – Timely: Thời điểm – Bạn nên có một thời gian dự kiến để đạt được mục tiêu.
Trong mục tiêu đặt ra này, điều quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý là mức doanh thu đến từ nguồn online và thời gian doanh nghiệp kỳ vọng sẽ đạt được để tính toán được mức độ đầu tư phù hợp cho Inbound Marketing.
Bước 3: Tạo nguồn traffic cho Website
Để tạo ra nguồn traffic – nguồn truy cập cho website, doanh nghiệp cần xây dựng website cũng như tạo ra các nội dung trên website đạt chuẩn SEO để khách hàng dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin.
Song song đó, doanh nghiệp có thể tiến hành chạy quảng cáo để tìm kiếm nguồn traffic.
Quan trọng không kém là luôn đảm bảo đo lường và tối ưu thường xuyên.
Bước 4: Chuyển đổi traffic thành khách hàng tiềm năng
Sau khi đã có một nguồn traffic đủ lớn, Inbound Marketing cần chuyển đổi traffic thành Lead – lượng khách hàng tiềm năng.
- Để thực hiện bước này, doanh nghiệp trước tiên cần phải tạo ra những nội dung có thể khiến khách hàng sẵn sàng để lại thông tin cá nhân, đồng thời tạo ra hệ thống Marketing Automation để tiếp nhận những thông tin đó và chăm sóc khách hàng tự động.
- Đối với những khách hàng truy cập website nhưng chưa để lại thông tin thì cần tiến hành Remarketing
- Cuối cùng, doanh nghiệp vẫn cần đảm bảo đo lường và tối ưu thường xuyên.
Bước 5: Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự
Sau khi đã có lượng khách hàng tiềm năng, bước cuối cùng, đương nhiên chính là biến họ thành những khách hàng thực sự.
Ở bước này, doanh nghiệp cần:
– Xây dựng quy trình thống nhất giữa Sale và Marketing, khiến hai bộ phận này có thể phối hợp ăn ý với nhau
– Tạo ra các kịch bản Marketing Automation có thể chuyển đổi được Khách hàng tiềm năng (Marketing Qualified Lead) thành Khách hàng thực sự (Sale Qualified Lead)
– Cải thiện hệ thống đánh giá chất lượng khách hàng để Sale có thể tiếp cận đúng lúc, đúng thời điểm
Mặc dù bước này sẽ không tốn nhiều thời gian như hai bước trên nhưng nó đòi hỏi doanh nghiệp có một sự am hiểu sâu sắc về khách hàng, có thể xác định được các tiêu chí để nhận biết được một khách hàng chất lượng thông qua các thông tin họ cung cấp và các hoạt động ghi nhận được từ hệ thống Marketing Automation.
Kết
Để xây dựng một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ khâu nghiên cứu khách hàng, mục tiêu, cũng như đảm bảo các kỹ năng Content Marketing, tối ưu SEO, vận hành Marketing Automation,…
Nếu vẫn đang gặp trong quá trình triển khai Inbound Marketing, liên hệ ngay với GAPIT HubSpot để được tư vấn!