Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Quan Tâm Đến Việc Điều Phối Hành Trình Khách Hàng?

Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Quan Tâm Đến Việc Điều Phối Hành Trình Khách Hàng?

bởi | 28/12/2023

Hành trình khách hàng ngày nay là sự kết hợp của mô hình đa kênh và sự chuyển dịch từ trực tiếp sang trực tuyến trong phương pháp tiếp thị của các doanh nghiệp. Điều này dẫn đến sự phức tạp trong hành trình khách hàng hiện đại và số lượng điểm chạm gia tăng. Giờ đây, việc tiếp cận, cung ứng sản phẩm/ dịch vụ và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Lúc này, điều phối hành trình khách hàng chính là cách doanh nghiệp tận dụng dữ liệu nhằm mục đích đem lại trải nghiệm cá nhân hóa và liền mạch. Cùng GAPIT tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Điều phối hành trình khách hàng là gì?

Điều phối hành trình khách hàng (Customer Journey Orchestration – CJO) là thuật ngữ để bàn về cách doanh nghiệp nỗ lực tìm ra phương pháp tương tác với khách hàng hiệu quả nhất xuyên suốt hành trình, thông qua việc ứng dụng dữ liệu và công nghệ. Hoạt động này được đánh giá là hiệu quả khi nó bao quát được toàn bộ các điểm chạm, đảm bảo được yếu tố cá nhân hóa và trải nghiệm liền mạch xuyên suốt hành trình của khách hàng. 

Mục tiêu của CJO chính là xác định nhu cầu của khách hàng ở mọi giai đoạn của hành trình mua hàng. Thông qua đó, triển khai các tuyến nội dung và thông điệp phù hợp nhằm mục đích đưa khách hàng đi càng xa trên hành trình càng tốt và đạt được tỷ lệ chuyển đổi tổng thể đúng với kỳ vọng.

2 công cụ không thể thiếu trong quá trình điều phối hành trình khách hàng chính là nền tảng phân tích dữ liệu và nền tảng tự động hóa. Những công cụ này đảm bảo trải nghiệm khách hàng được tối ưu một cách có cơ sở và đáp ứng khách hàng bất kể họ có nhu cầu tương tác với doanh nghiệp như thế nào, lúc nào và ở đâu.

Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến hoạt động điều phối hành trình khách hàng?

Như đã đề cập ở trên, hành trình khách hàng ngày nay bị tác động lớn bởi mô hình đa kênh và xu hướng dịch chuyển số hóa trong tiếp thị. Điều này khiến cho các tương tác, “chuyển động” của khách hàng trở nên phức tạp và khó đoán hơn rất nhiều. Khách hàng ngày nay rất khó tính, đối với một số ngành hàng, khách hàng tốn nhiều thời gian hơn để cân nhắc giữa các thương hiệu và liên tục chuyển đổi từ thiết bị này sang thiết bị khác và từ kênh này sang kênh khác.

Lập bản đồ hành trình khách hàng và điều phối nó chính là một  phần của quá trình quan sát và lên chiến lược “đối phó” hiệu quả hơn trong các tình huống kể trên. Nó giúp các nhà tiếp thị dự đoán, hình dung và tối ưu hóa hành trình mua hàng của khách hàng trên các kênh khác nhau. Khi chiến lược tiếp thị được chuẩn hóa, hoạt động kinh doanh cũng theo đó mà tốt lên. 

Những lợi ích mà điều phối hành trình khách hàng mang lại

Theo Kepios, 73% khách hàng cho rằng trải nghiệm là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng. Đồng thời, 96% người tham gia khảo sát cho rằng trải nghiệm khách hàng có giá trị quan trọng đối với sự trung thành mà họ dành cho một thương hiệu. Rõ ràng, trải nghiệm khách hàng đóng vai trò “không thể làm ngơ” đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. 

Điều phối hành trình khách hàng

Với mục đích tối ưu và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, những lợi ích mà hoạt động điều phối hành trình khách hàng đem lại có thể kể đến là: 

  • Chuẩn hóa hình ảnh khách hàng trong mắt doanh nghiệp thay vì chỉ phỏng đoán và mắc phải sai sót. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng thông tin được cá nhân hóa theo thời gian thực và kinh doanh hiệu quả hơn.
  • Cung cấp cho doanh nghiệp góc nhìn tổng quan về toàn bộ hành trình của khách hàng thay vì những “vụn vặt” tồn tại ở từng điểm chạm nhỏ lẻ.  
  • Tạo điều kiện để doanh nghiệp truyền thông đúng những thông tin khách hàng cần và giúp khách hàng tìm kiếm chính xác những gì họ thực sự cần. 
  • Tăng doanh thu tổng thể thông qua việc đưa khách hàng đi hết hành trình mua sắm và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai điều phối hành trình khách hàng

Để tiến hành điều phối hành trình khách hàng, doanh nghiệp cần một công cụ tập trung vào việc thu thập, thống nhất, xử lý và phân tích dữ liệu. Dưới đây là một số công cụ cho phép doanh nghiệp triển khai hoạt động này:

  • Nền tảng khai thác và phân tích dữ liệu khách hàng: Những nền tảng này bao gồm các chức năng như thu thập, làm sạch dữ liệu, phân khúc khách hàng và cung cấp chế độ tổng hợp các báo cáo về dữ liệu giúp doanh nghiệp thấu hiểu và cá nhân hóa từng chiến dịch hiệu quả hơn.
  • Công cụ Automation Marketing: Để đáp ứng tốt nhất hành trình của khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp cần có các công cụ tự động trong cả hoạt động sử dụng dữ liệu lẫn thiết lập các tác vụ của chiến dịch. Các công cụ như HubSpot GapOne được sử dụng để thu thập, theo dõi dữ liệu. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tạo tin nhắn được cá nhân hóa dựa trên hành vi, sở thích của khách hàng và các điểm dữ liệu khác.
  • Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) 
  • Công cụ lập bản đồ hành trình khách hàng: Thiết lập được bản đồ hành trình khách hàng giúp bạn trực quan hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua sơ đồ và hình ảnh. Bởi có sự liên quan mật thiết đến dữ liệu nên những công cụ này thường được tích hợp trong các nền tảng có chức năng phân tích dữ liệu – Tiêu biểu như GapOne, nền tảng cung cấp hành trình khách hàng tự động thông qua dữ liệu cho doanh nghiệp. 
  • Nền tảng điều phối hành trình của khách hàng: Các nền tảng điều phối hành trình khách hàng trực tiếp chưa quá phổ biến tại thị trường Việt Nam. Bản chất, đây chính là nền tảng kết hợp được tính năng của các công cụ kể trên. Xét trên thế giới, những cái tên tiêu biểu có thể kể đến là Alterian và Cheetah Digital.

Hy vọng bài viết này đã đem lại những kiến thức hữu ích cho quý doanh nghiệp. Liên hệ ngay GAPIT tại đây nếu có nhu cầu tư vấn dịch vụ. 

Tin tức khác

RECAP: NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA GAPIT TRONG VIETNAM MARTECH DAY: FUSION TO FUTURE

Ngày 1/11 vừa qua, GAPIT tự hào trở thành Nhà...
Read More

NHỮNG ĐIỀU CHỈ CÓ Ở VIETNAM MARTECH 2024 – FUSION TO FUTURE

Sau thành công của các năm trước, Vietnam MarTech Day...
Read More

Vietnam MarTech Day 2024: “Fusion to Future” – Sự trở lại đầy kỳ vọng cho tương lai MarTech Việt Nam

Vietnam MarTech Day 2024 quay trở lại với chủ đề...
Read More

Recap Sự Kiện “ỨNG DỤNG MARKETING & SALES AUTOMATION – TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG, ĐỘT PHÁ DOANH SỐ “

Vào Thứ sáu, ngày 25/10 vừa qua, sự kiện hợp...
Read More

Ứng dụng Marketing & Sales Automation: Tối ưu trải nghiệm khách hàng, đột phá doanh số”

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, tự động...
Read More

[GapOne version 1.14.0] Tích hợp thêm nền tảng dữ liệu, tự động hóa quy trình đăng ký tin nhắn, phát triển hệ thống báo cáo và nâng cấp hàng loạt tính năng mới hỗ trợ người dùng 

Mở đầu quý 4/2024, Gapit mang đến bản cập nhật...
Read More

[GapOne ver 1.13.0] Tối Ưu Các Tác Vụ Với Zalo ZNS, Tích Hợp Nền Tảng Misa Eshop Và Hàng Loạt Các Tính Năng Dành Riêng Cho Admin

Lắng nghe ý kiến từ đa chiều, GapOne luôn trong...
Read More

Tạp chí nội bộ | GEN G SỐ THỨ 2

"Muốn có kết quả khác, phải thay đổi hành động"...
Read More

[GapOne ver 1.12.0] Tích Hợp 2 Nền Tảng Quốc Tế Tiktokshop Và HubSpot, Đột Phá Trong Phân Khúc Dữ Liệu Và Nâng Cấp Tính Năng Khảo Sát Trên Zalo Mini App

Tầm quan trọng của dữ liệu đã được khẳng định...
Read More

Tạp Chí Nội Bộ | GEN G SỐ ĐẦU TIÊN

Trong sắc vàng tươi cùng cái nắng chói chang của...
Read More

GAPIT – Đối tác Duy nhất của Việt Nam trong Hội đồng Tư vấn Đối tác Toàn Cầu của HubSpot năm 2024!

GAPIT vinh dự được HubSpot lựa chọn làm một trong...
Read More

[GapOne 1.10.0] – Ra mắt tính năng mới, sẵn sàng thành “cánh tay phải đắc lực” cho các doanh nghiệp lớn trong kỷ nguyên dữ liệu số

Khởi động năm 2024 với GapOne phiên bản 1.10.0, cùng...
Read More

LỄ RA MẮT CÔNG TY GAPIT MEDIA – BƯỚC ĐỆM MỚI TRONG HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Vào ngày 11/4/2023, công ty con GAPIT Media đã chính...
Read More

GAPIT TÔN VINH PHÁI ĐẸP 8/3: WORKSHOP “KHOẢNH KHẮC VÀNG TRONG LÀNG TẠO DÁNG”

Ngày 08/03/2023 vừa qua, buổi workshop “Khoảnh khắc vàng trong...
Read More

CHIẾN DỊCH “MÙA SĂN 2023”

Ngày 02/02/2023 vừa qua, buổi lễ phát động cho chiến...
Read More

Nền tảng GAPONE của GAPIT Communications xuất sắc lọt vào Top 10 “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022”

Sáng ngày 8/12/2022, nền tảng Omnichannel Marketing Automation GAPONE được...
Read More

GAPIT Communications thông báo về hành vi mạo danh lừa đảo của các đối tượng xấu

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các đối...
Read More

Top 7 xu hướng quảng cáo nổi bật nhất năm 2022

Những quảng cáo nào đang là xu hướng năm 2022...
Read More

Top 5 xu hướng Inbound Marketing không thể bỏ lỡ năm 2022

Inbound Marketing được đánh giá là một trong những phương...
Read More

GAPIT xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022 với Nền tảng tăng trưởng GapOne

Nền tảng tăng trưởng GapOne được nghiên cứu và phát...
Read More