Ngành hàng Tiêu dùng nhanh là một trong những ngành có độ cạnh tranh gay gắt tại Việt Nam bởi giá thành rẻ, sức tiêu thụ cao và vòng đời sản phẩm ngắn. Do vậy, việc làm thế nào để duy trì doanh thu và giữ vững vị thế của mình trên thị trường là “bài toán” mà bất kì doanh nghiệp FMCG nào cũng muốn được giải quyết.
Nguyên tắc Pareto 80/20 cho rằng 80% doanh thu được tạo ra bởi 20% khách hàng đầu tiên, ngụ ý rằng doanh nghiệp luôn cần “nuôi dưỡng” để duy trì lòng trung thành và giữ chân khách hàng. Do đó, nhiều doanh nghiệp FMCG đã triển khai chương trình khách thân thiết (Loyalty Program) để vừa tăng trưởng doanh, vừa giữ được mối quan hệ bền vững với người tiêu dùng. Nắm bắt được nhu cầu đó, GAPIT đã bổ sung Scan bill với mục đích đơn giản hóa chương trình ưu đãi và tối ưu điểm chạm với khách hàng.
1. Scan Bill là gì?
Scan bill – Quét hóa đơn là giải pháp sử dụng công nghệ AI để trích xuất thông tin mua trên hóa đơn mua hàng của người tiêu dùng. Khi triển khai các chương trình khuyến mãi có sử dụng scan bill, nhãn hàng có thể thu thập và khai thác dữ liệu mua sắm của khách hàng đầy đủ, chất lượng, hiệu quả.
2. Tại sao Scan Bill là hoạt động được nhiều doanh nghiệp FMCG lớn lựa chọn triển khai?
Tiết kiệm thời gian và dễ triển khai
Các doanh nghiệp kỳ vọng một hình thức trả thưởng có thể đáp ứng được nhu cầu tiết kiệm thời gian và dễ dàng thực hiện cho cả 2 bên: doanh nghiệp và khách hàng.
Triển khai chiến dịch Scan bill, đối với doanh nghiệp, giúp việc quản lý và trả thưởng trở nên đơn giản hơn bởi mọi thông tin mua hàng đã được tự động nhập và xử lý trên hệ thống. Về phía khách hàng, chỉ cần thực hiện vài thao tác cơ bản như chụp ảnh hóa đơn và gửi qua ứng dụng, là đã có thể tham gia nhận thưởng ngay lập tức mà không phải chờ đợi lâu.
Sự tiện lợi này không chỉ giúp tăng tỷ lệ khách hàng tương tác sau khi mua mà còn góp phần xây dựng lòng tin và sự hài lòng từ người tiêu dùng, từ đó đạt được mục tiêu gắn kết và tăng sự trung thành của khách hàng hơn
Tối ưu cho các sản phẩm có bao bì đặc thù
Scan bill đặc biệt hiệu quả với các sản phẩm có bao bì đặc thù như các đồ uống, mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Những mặt hàng này thường có hình dạng, kích thước và thiết kế bao bì phong phú, phức tạp, khiến việc bổ sung thêm mã dự thưởng có thể khó khăn hoặc không tối ưu. Trong trường hợp này, scan bill giúp khắc phục những trở ngại đó bởi các thông tin cần thiết đã được ghi nhận trên hóa đơn.
Thu thập dữ liệu và quản lý khách hàng
Trong bối cảnh dữ liệu khách hàng ngày càng trở nên quan trọng với các chiến lược marketing, scan bill là phương pháp theo dõi và phân tích dữ liệu mua hàng nhanh chóng mà không cần thay đổi thiết kế bao bì hay bổ sung mã vạch. Khi khách hàng chụp hóa đơn và tải lên hệ thống, doanh nghiệp có thể dễ dàng ghi nhận và lưu trữ các thông tin quan trọng như số lượng sản phẩm đã mua, giá trị đơn hàng, tần suất mua sắm, và cả địa điểm mua. Đây là nguồn dữ liệu vô giá giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi tiêu dùng và sở thích của khách hàng.
Thông qua hệ thống dữ liệu, doanh nghiệp có thể xác định được xu hướng mua sắm nổi bật của nhóm khách hàng tiềm năng. Điều này tạo cơ sở để các marketer đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho các chiến lược tiếp thị, chăm sóc khách hàng trong tương lai.
Tiết kiệm chi phí in ấn mã dự thưởng
Một trong những lợi ích nổi bật của scan bill là giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí in ấn mã dự thưởng. Trước đây, trước khi triển khai các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp thường phải in ấn hàng loạt mã số hoặc QR code lên bao bì sản phẩm, tem nhãn hoặc phiếu dự thưởng. Quá trình này không chỉ tốn chi phí lớn mà còn phức tạp trong khâu quản lý và phân phối, đặc biệt với các sản phẩm được sản xuất số lượng lớn, bày bán rộng rãi tại các siêu thị.
Với việc sử dụng scan bill, tất cả những thông tin cơ bản của chương trình khuyến mãi đều đã được tích hợp trên hóa đơn mua hàng. Khách hàng chỉ cần chụp ảnh hóa đơn và tải lên hệ thống để tham gia dự thưởng mà không cần nhập bất kì mã số nào trên sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp loại bỏ hoàn toàn chi phí liên quan đến việc thiết kế, in ấn và quản lý mã dự thưởng, đồng thời giảm thiểu rủi ro như in lỗi, thất lạc hay gian lận mã số.
Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng
Việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng (CX) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến mức độ sẵn sàng tham gia chương trình và tương tác với doanh nghiệp của khách hàng. Bằng giải pháp scan bill, trải nghiệm khách hàng được tối ưu hơn, họ không còn những phiền toái khi nhập thủ công mã giảm giá hay tìm kiếm thông tin khuyến mãi. Giờ đây, khách hàng chỉ cần thực hiện một đến hai thao tác đơn giản như chụp hóa đơn, quét mã là có thể ngay lập tức nhận được thông tin về các chương trình ưu đãi từ nhãn hàng.
Ngoài ra, khi khách hàng tự mình chủ động đăng kí nhận thông báo, họ sẽ cảm thấy có quyền kiểm soát và được tôn trọng hơn bởi có thể hoàn toàn tự quyết định những thông tin nào mình muốn nhận. Nhãn hàng cũng tránh được việc bị coi là đang làm việc với những tin nhắn không cần thiết.
>> Xem thêm: [CJM] Thiết kế Bản đồ hành trình khách hàng cho doanh nghiệp FMCG: Nâng cao trải nghiệm đa kênh
3. Case study nổi bật về Scan Bill của GAPIT
GAPIT vinh dự được hợp tác cùng thương hiệu TH* trong việc triển khai hai chiến dịch Scan Bill: “Mua Juice trúng quà, sẵn sàng khởi đầu mới” và “Mua kem trúng quà tặng”. Hai chiến dịch này không chỉ giúp TH* tạo ra sự chú ý từ phía khách hàng mà tiết kiệm chi phí, thời gian cho cả phía, đồng thời cung cấp dữ liệu giá trị để doanh nghiệp cá nhân hóa chiến lược tiếp thị và tăng cường lòng trung thành của khách hàng trong tương lai.
>> Xem thêm: Làm Sao Để Triển Khai Chương Trình Khách Hàng Thân Thiết Trên Zalo Hiệu Quả?
4. Một số lưu ý khi thực hiện Scan bill
Mặc dù scan bill đem tới nhiều lợi ích, doanh nghiệp vẫn cần cân nhắc các thách thức có thể gặp phải khi triển khai chiến lược này:
- Các hạ tầng công nghệ phải được đầu tư để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, nhanh chóng và bảo mật. Để giải quyết vấn đề này, việc lựa chọn đối tác công nghệ uy tín, đảm bảo riêng tư và hỗ trợ người dùng tức thời, hiệu quả là vô cùng cần thiết.
- Bên cạnh đó, việc truyền thông và hướng dẫn khách hàng tham gia chương trình một cách đơn giản, rõ ràng cũng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo hiệu quả triển khai.
>> Xem thêm: Đến năm 2024 mà không chuyển đổi số, doanh nghiệp chắc chắn bị bỏ lại phía sau!
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Scan bill và các ưu điểm của giải pháp này. Để được tư vấn thêm và triển khai dịch vụ, hãy liên hệ với GAPIT tại đây.