Omni-Channel còn được gọi là mô hình bán hàng đa kênh, đây là chiến lược kinh doanh hiệu quả và đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công trong việc bắt kịp và ứng dụng xu hướng này ngay lập tức. Vậy làm sao để ứng dụng Omni-channel hiệu quả? Nordstrom – chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp của Mỹ đã ứng dụng Omni Channel thành công như thế nào?
1. Các yếu tố quyết định sự thành công của một chiến lược Omni-Channel
Theo Accesstrade, có 3 yếu tố chính quyết định sự thành công của 1 chiến lược Omni-channel. Đó là:
– Personalization (Cá nhân hóa khách hàng): Hiểu rõ khách hàng của bạn sẽ giúp các thương hiệu có thể cá nhân hóa mỗi điểm chạm (touchpoint) xuyên suốt hành trình mua hàng của người dùng, qua nhiều thiết bị, địa điểm.
– Fulfillment: Kết nối giữa kênh bán hàng online và offline để giúp khách hàng có trải nghiệm thuận tiện nhất khi mua sắm từ đó nâng cao sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
– Customer (Khách hàng): Doanh nghiệp cần biết cách thu thập và kết nối giữa các dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng, sở thích,các đặc điểm địa lý, nhân khẩu học hay thậm chí là lịch sử mua hàng của họ trên toàn bộ các kênh bán hàng tại một chỗ. (All channels in one place).
2. Case study: Nordstrom đã ứng dụng thành công Omni Channel như thế nào?
Hiện nay, ở Việt Nam, GAPONE đang là giải pháp Omni-Channel Marketing Automation tối ưu nhất dành cho các doanh nghiệp SMEs nhờ khả năng:
- Tăng traffic vào website, giảm tỷ lệ rời bỏ với tính năng miễn phí Web Push Notification.
- Tăng tỷ lệ chốt đơn và doanh thu nhờ các chiến dịch Nhắc nhở thanh toán mang tính cá nhân hóa, “chạm đúng nhu cầu” từng khách hàng.
- Tăng trải nghiệm khách hàng với các chiến dịch CSKH phù hợp, từ đó thúc đẩy bán thêm hàng, tăng doanh thu từ khách hàng cũ.
- Tiết kiệm chi phí gửi tin cho khách hàng với hệ thống đa dạng các kênh gửi tin, bao gồm kênh miễn phí như Facebook, Web Push Notification, Email Marketing và các kênh mất phí như SMS, Zalo, Viber, Voice.
- Phân nhóm khách hàng tự động, mang đến chân dung khách hàng chính xác hơn, từ đó đồng bộ với Target Audience trên các kênh quảng cáo Facebook, Google giúp tăng doanh thu và hiệu quả từ quảng cáo.