Kỹ năng thuyết phục có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Để bán hàng tốt thì ngoài giỏi về chuyên môn, bạn cần phải có khả năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục.
1. Khởi đầu câu chuyện hợp lý
Một cuộc hội thoại với khách hàng sẽ diễn ra tốt nếu có mở đầu suôn sẻ vì đây là bước đi đầu tiên trước khi trình bày các trọng điểm để thuyết phục khách hàng hợp lý và logic nhất. Bạn nên hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, xác định mục tiêu cuộc trò chuyện để có được một kết quả mong đợi.
Khởi đầu cuộc trò chuyện xuôn sẻ sẽ giúp bạn tự tin hơn
Một nhân viên bán hàng giỏi là người biết cách xây dựng cuộc trò chuyện đi đúng hướng. Mang lại lợi ích cho khách hàng, khiến họ hài lòng và mua sản phẩm. Để làm được điều này, bạn phải thấu hiểu tất cả nhu cầu khách hàng và am hiểu sản phẩm của mình mới có thể thuyết phục khách hàng thành công.
2. Duy trì cầu nối khi giao tiếp
Tạo cầu nối trong giao tiếp là kỹ năng thuyết phục trong bán hàng quan trọng. Đây là cách giúp duy trì cuộc trò chuyện diễn ra liên tục, tự nhiên tránh trường hợp bạn nói quá nhiều trong khi khách hàng lại nói quá ít.
Khi gặp các khách hàng kiệm lời, bạn nên tạo những tình huống để họ có thể chia sẻ. Nên khuyến khích khách hàng nói lên quan điểm, cảm nhận của mình bằng các lời động viên.
Trong khi lắng nghe, hãykhuyến khích đối phương nói lâu hơn bằng những cá gật đầu nhẹ hay những hành động tỏ vẻ đồng ý. Như vậy khách hàng sẽ cung cấp thêm thông tin và giúp bạn dễ dàng phán đoán nhu cầu, sở thích của họ hơn.
3. Tạo ra sự khan hiếm
Bạn nên biết cách làm cho các thông tin đưa đến khách hàng trở nên mới mẻ hơn. Hãy biến sản phẩm, dịch vụ của bạn trở nên thu hút và mới lạ trên thị trường, như vậy sẽ tạo được sự chú ý với người nghe tốt hơn.
Tạo nên sự khan hiếm sẽ khiến cho khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn
Đưa ra một mức giá ưu đãi trong ngày hoặc một chương trình khuyến mãi ngắn hạn đặc biệt sẽ giúp thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng. Đây là kỹ năng thuyết phục khách hàng khéo léo, có thể áp dụng cho hầu hết mọi sản phẩm, mô hình kinh doanh.
4. Cung cấp thông tin hữu ích
Muốn bán được hàng trước hết bạn phải cho khách hàng thấy được giá trị sản phẩm trước. Bạn phải biết cách thuyết phục khách hàng rằng các mặt hàng của bạn sẽ giúp ích cho họ trong cuộc sống hay công việc, và giảm chi phí hằng ngày. Đây là điều mà bất kỳ người mua hàng nào cũng mong muốn hướng tới. Trong quá trình giao tiếp với các khách hàng sỉ cần nhấn mạnh tới nhu cầu của khách hàng lẻ. Vì đây chính là nhóm khách hàng ảnh hưởng đến hiệu quả doanh thu cuối cùng của người bán.
5. Tạo nhịp điệu khi nói
Cách nhấn nhá trọng âm, tốc độ, ngữ điệu giọng nói là phần không thể thiếu tạo sự ấn tượng khi giao tiếp. Tốc độ nói chuyện của một người cho thấy tốc độ phân tích thông tin của não một cách có ý thức. Vì thế, hãy chú ý đến tốc độ nói chuyện của khách hàng. Hãy nói chuyện có tiết tấu tương đương hoặc chậm hơn đối phương một chút để họ kịp xử lý những thông tin bạn đã cung cấp.
Khi sắp xếp cuộc hẹn qua điện thoại, tạo nhịp điệu khi nói là cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Vì giọng nói là công cụ duy nhất để bạn thể hiện kỹ năng thuyết phục khách hàng lúc này.