Kỹ năng bán hàng trực tiếp là một kỹ năng mà bạn cần phải học hỏi, và tích lũy kỹ việc xử lýquá trình làm việc. Để trở thành một người bán hàng giỏi thì bạn cần phải khôn ngoan và tinh ý hơn nhiều đấy. Dưới đây là một số sai lầm mà người bán hàng thường hay mắc phải, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
1. Không thu thập thông tin khách hàng thường xuyên
Quá trình bán hàng nếu gặp vấn đề thì sẽ đem đến hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Mỗi giao dịch bán hàng thành công đều là có thể đem đến một giao dịch khác. Bởi vì khách hàng là nguồn cung chính và doanh nghiệp chỉ có thể thu lợi nhiều nhất khi luôn cập nhật thông tin chi tiết về họ.
Thu thập thông tin khách hàng
2. Lệ thuộc quá nhiều vào internet
Doanh nhân rành về chiến thuật kinh doanh trên web và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trực tuyến một cách thuần thục, giúp hàng hóa bán chạy? Thật tốt quá rồi! Nhưng, hãy coi chừng hiểm họa ở đâu đó… Dù bạn có nắm chắc thế nào, thì internet vẫn là thế giới ảo. Nếu không khéo léo chuẩn bị các giải pháp thì kinh doanh sẽ bị có thể gặp tổn thất nặng
3. Không bao giờ hoặc không đánh giá đúng tiềm năng của khách hàng
Người bán hàng thường hay mắc sai lầm khi cứ chạy theo tiếp cận, săn đón bất cứ nguồn khách nào và xem họ như là cơ hội bán hàng chắc chắn. Đó là sai lầm lớn. Trong nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ kinh doanh hiện nay thì việc xác khách hàng tiềm năng từ đó lập những kế hoạch dài hạn nhằm chăm sóc tốt nhất phân khúc này đang là thước đo sống còn cho doanh nghiệp.
4. Trì hoãn bán cho đến khi sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn chỉnh
Nên thực hiện khảo sát thị trường về sản phẩm hoặc dịch vụ mới bằng cách bán ra khi chúng vẫn còn chưa hoàn chỉnh. Có như thế, bạn sẽ tìm hiểu chính xác khách hàng cần gì trước khi bắt tay vào hoàn chỉnh sản phẩm.Bạn cũng có thể chiêu dụ những khách hàng thích giảm giá và hàng khuyến mãi để xài thử sản phẩm từ đó tìm hiểu những thiếu sót của sản phẩm.
5. Chấp nhận mọi đơn hàng
Các doanh nhân, đặc biệt trong giai đoạn khởi nghiệp, hiếm khi từ chối đơn đặt hàng. Tuy nhiên việc này đôi khi việc này còn gây ra hậu quả khủng khiếp hơn không bán được hàng. Có rất nhiều doanh nghiệp ban đầu luôn nghĩ đến vấn đề tài chính và chấp nhận mọi đơn đặt hàng. Nhưng rồi, họ nhận ra, có những dự án không thực sự đem lại lợi ích cho công ty hoặc khách hàng. Vì vậy trong kinh doanh, còn nhiều thứ hơn là dự án và hóa đơn. Doanh nghiệp nên có khách hàng mục tiêu và những dự án phù hợp.
6. Nắm chắc những con cá to
Trên thực tế, bán hàng cho các doanh nghiệp lớn tốn nhiều thời gian vì họ thường quyết định mua hàng chậm và thanh toán chậm. Việc này sẽ khiến nhân viên bán hàng tốn nhiều thời gian và công sức đàm phán và thương lượng cho những hợp đồng chưa chắc thành hiện thực.