Phân đoạn trong Email Marketing là thuật ngữ để ám chỉ hoạt động phân chia người nhận Email thành nhiều nhóm nhỏ hơn dựa theo các tiêu chí, đặc điểm khác nhau nhằm mục đích xây dựng tuyến nội dung gửi tin riêng cho từng nhóm và truyền tải cho họ những Email phù hợp nhất. Việc chia nhóm càng nhỏ, càng chi tiết thì nội dung truyền đạt đến khách hàng càng đúng trọng tâm và đem lại hiệu quả cao hơn.
Các nhóm nhỏ hơn này thường được phân chia dựa trên dữ liệu hành vi hoặc nhân khẩu học. Điều đó đồng nghĩa với việc, để phân đoạn trong Email Marketing, doanh nghiệp cần biết cách thu thập và xử lý dữ liệu.
Mục đích lớn nhất của việc phân đoạn trong Email Marketing chính là cá nhân hóa. Nếu doanh nghiệp thực hiện phân đoạn trước khi gửi Email, khách hàng sẽ nhận được các nội dung có liên quan và chứa đầy thông tin mà họ thực sự mong muốn. Rõ ràng điều này đem lại nhiều chuyển đổi hơn, tỷ lệ mua hàng cao hơn và dĩ nhiên là khách hàng cũng hài lòng, yêu quý thương hiệu hơn.
Lợi ích của việc phân đoạn trong Email Marketing
Dưới đây là một số lợi ích của việc phân đoạn danh sách khách hàng trong chiến dịch Email Marketing:
- Tăng tỷ lệ mở thư: Phân đoạn giúp doanh nghiệp xác định đâu là nội dung phù hợp hơn với từng nhóm. Mà nội dung phù hợp hơn tương đương với các dòng chủ đề phù hợp hơn. Rõ ràng, một dòng chủ đề cuốn hút, đánh đúng vào tâm lý khách hàng sẽ kích thích họ mở thư.
- Tăng tỷ lệ nhấp (CTR): Một nội dung với thông điệp giải quyết được nhu cầu của khách hàng chính là động lực lớn nhất để khách hàng click vào các đường link trong email.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Việc thu hút khách hàng bấm vào link để đi thẳng tới website hoặc các trang mạng xã hội của doanh nghiệp sẽ tăng khả năng mua hàng hoặc đăng ký các sự kiện mà doanh nghiệp đang triển khai.
- Tăng lợi nhuận ròng (ROI): Bằng cách điều chỉnh nội dung của doanh nghiệp để phù hợp với sở thích cụ thể, mỗi email sẽ trở thành một quảng cáo “mời hàng” được nhắm mục tiêu, dẫn đến kích thích chi tiêu khách hàng hiệu quả hơn và lợi nhuận tài chính thu về cũng sẽ cao hơn cho mỗi thư được gửi.
- Giảm số người hủy đăng ký: Thu hút khách hàng đăng ký kênh là vô cùng khó, chính vì vậy, việc giữ chân khách hàng ở lại càng quan trọng. Cách giữ chân hiệu quả nhất chính là cung cấp những giá trị mà khách hàng thực sự quan tâm.
- Tránh bị cho vào thư rác: Gửi quá nhiều thông tin không liên quan khiến khách hàng khó chịu, bỏ qua tin nhắn. Điều này sẽ khiến con Bot nhận định thư của doanh nghiệp là thư rác. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến email của doanh nghiệp bị gắn cờ và mọi nỗ lực đều bị ném vào thùng rác.
Không ai thích những email chung chung cả. Chúng không chỉ kém hữu ích, lãng phí dung lượng hộp thư đến mà còn khiến khách hàng cảm thấy bản thân mình “không quá quan trọng”. Chính vì vậy, việc phân đoạn trong Email Marketing và xây dựng chiến lược phù hợp cho từng nhóm chắc chắn sẽ đem lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị hơn.
Cách phân đoạn danh sách email của bạn
Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo ba bước sau đây:
Bước 1: Lên kế hoạch sử dụng dữ liệu
Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp không thể phân đoạn trong Email Marketing mà không có dữ liệu. Chính vì vậy, bước đầu tiên trong chiến lược này chính là lên một kế hoạch sử dụng dữ liệu hiệu quả. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần giải quyết được các câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu từ đâu? Thu thập như thế nào?
- Đâu là những dữ liệu có thể chuyển đổi thành thông tin hữu ích cho doanh nghiệp?
- Làm thế nào để làm sạch danh sách dữ liệu?
- Phân đoạn dữ liệu như thế nào? Dựa trên những tiêu chí gì?
- Cách phân tích dữ liệu và báo cáo những thông tin sau phân tích như thế nào?
Nếu doanh nghiệp chưa biết thu thập dữ liệu từ đâu, không có nhân sự Data Analysis hay không phải lúc nào cũng có nhu cầu phân tích dữ liệu thì lựa chọn tốt nhất chính là đầu tư vào công cụ của bên thứ ba.
Bước 2: Bắt đầu thử nghiệm
Bây giờ, khi doanh nghiệp đã có dữ liệu và hiểu rằng cần nhắm vào ai, với những nội dung như thế nào, hãy bắt đầu thử nghiệm một số phân đoạn trong Email Marketing. Hãy thoải mái sáng tạo với các nhóm và chiến lược của doanh nghiệp dựa trên các hiểu biết mà doanh nghiệp có về khách hàng của mình.
Phần mềm tiếp thị qua Email của doanh nghiệp nên có các công cụ được tích hợp sẵn để giúp tự động hóa cả phân khúc và phân phối nội dung đến khách hàng.
Bước 3: Đo lường, điều chỉnh và lặp lại
Đo lường các chỉ số và cải thiện chiến dịch trong tương lai là bước cuối cùng doanh nghiệp cần phải triển khai. Để đo lường trở nên dễ dàng hơn, doanh nghiệp có thể tiến hành A/B testing để tiện so sánh và nhìn ra các vấn đề còn tồn đọng cũng như những điểm cần phát huy.
Tự động hóa phân đoạn trong Email Marketing
Phân đoạn trong Email Marketing đòi hỏi doanh nghiệp phải có kiến thức về phân tích dữ liệu và nền tảng công nghệ giúp tập trung dữ liệu, theo dõi và báo cáo. Bên cạnh đó, với hàng nghìn khách hàng cần nhận tin, việc setup thủ công dễ dẫn đến sai sót và tốn thời gian.
Nếu doanh nghiệp đang quan tâm đến phần mềm hỗ trợ phân đoạn trong Email Marketing và gửi tin tự động hóa thông minh, hãy liên hệ ngay với GAPIT để được tư vấn chi tiết về sản phẩm GapOne tại đây.