Social Media Marketing không còn là một khái niệm xa lạ đối với các marketer “hiện đại”. Với sức mạnh truyền tải thông điệp một cách rộng lớn, social media trở thành một công cụ không thể thiếu trong các chiến lược marketing. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này cũng như những cách thức ứng dụng thực tiễn sao cho đạt được hiệu quả như mong muốn.
Social Media là gì? Lý do doanh nghiệp cần xây dựng Social Media?
Social Media có thể được hiểu là những nền tảng online cho phép người dùng tham gia để trao đổi và chia sẻ những thông tin với nhau. Và Social Media Marketing là việc tận dụng các nền tảng trực tuyến này để mang những thông điệp của sản phẩm đến với khách hàng. Đồng thời, khuyến khích những khách hàng tiềm năng tương tác và chia sẻ những nội dung này. Điểm nổi bật của công cụ này nằm ở khả năng lan truyền thông tin cực lớn. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp thành công trong việc khai thác lợi thế này sẽ tạo nên một cơ hội cực lớn để thu hút thêm một con số khổng lồ khách hàng tiềm năng.
Lý do doanh nghiệp cần có Social Media:
– Xây dựng thương hiệu với một mức chi phí thích hợp nhất.
– Tương tác một cách trực tiếp nhất và nhanh chóng nhất với khách hàng.
– Social Media còn có thể kết nối với các công cụ khác hướng đến mục tiêu đột phá doanh số
Các bước để làm Social Media Marketing hiệu quả
Bước 1 – Xác định mục tiêu của Social Media Marketing
Bất kỳ hoạt động Marketing nào không chỉ riêng Social Media Marketing đều cũng phải bắt nguồn từ mục tiêu trước khi đến với các bước tiếp theo. Nếu bạn bỏ qua bước này, các công việc ở bước tiếp theo dù được hoàn thành cũng trở nên vô nghĩa.
Thông thường, đối với một kế hoạch thực hiện Social Media Marketing những mục tiêu mà các doanh nghiệp lựa chọn là phát triển thương hiệu hoặc phát triển sự tương tác với khách hàng hoặc hướng đến lượt truy cập vào website từ các kênh social được sử dụng.
Bước 2 – Lựa chọn đối tượng mục tiêu cho kế hoạch
Có hàng triệu, hàng tỷ người dùng hiện có mặt trên các kênh social ngày nay. Nhưng thực tế khách hàng tiềm năng của bạn chỉ chiếm một phần trong số đó. Chính vì vậy bạn cần biết đâu là đối tượng mà mình muốn hướng đến để tránh lãng phí nguồn lực cho những người dùng không tạo nên tỷ lệ chuyển đổi tốt.
Bước 3 – Chắt lọc các kênh Social Media phù hợp
Trên nền tảng công nghệ hiện đại, ngày càng có nhiều mạng xã hội được ra đời. Nhưng không phải bạn có thể sử dụng tất cả các kênh này. Tùy thuộc vào mục tiêu cũng như đối tượng mà bạn chỉ nên chọn lựa những kênh phù hợp nhất.
Bước 4 – Xuất bản những nội dung giá trị cho người dùng
Content là một yếu tố không thể thiếu khi làm Social Media Marketing.Ngoài các nội dung dưới dạng văn bản thông thường, bạn có thể sáng tạo thông qua nhiều hình thức khác nhau như dạng hình ảnh, infographic, video, … để không gây nhàm chán. Đừng quên đa dạng hóa nội dung bằng các hoạt động thú vị khác như mini game, chương trình khuyến mãi, voucher mua sắm, …
Bước 5 – Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Một lợi thế cực lớn tiếp theo mà kênh Social Media Marketing mang lại cho bạn là khả năng cung cấp những con số “biết nói” để người dùng có thể đo lường được hiệu quả. Kết quả này sẽ là nền tảng cho kế hoạch trong lần tiếp theo.
Các chỉ số mà bạn đo lường được từ các kênh social gồm có: số lượt like, share, comment, inbox, … Ngoài ra, nếu bạn sử dụng Facebook Marketing còn sẽ được hỗ trợ bởi tính năng insight phân tích hành vi người dùng.
Xây dựng Social Media Marketing ngay lúc này để thu hút khách hàng, vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Tận dụng các sức mạnh từ mạng xã hội bạn sẽ thấy được những chuyển biến tích cực về doanh số. Lưu ý, bạn cần thực hiện đúng các bước hướng dẫn được nêu trên để đạt đúng với mục tiêu được đặt ra từ bước đầu.
(Theo AdMarket)