Inbound Marketing được đánh giá là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay nhờ khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng trưởng doanh thu bền vững trong dài hạn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có thể đạt được những lợi ích lâu dài đó, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật các xu hướng mới nhất.
Tìm hiểu ngay 5 xu hướng Inbound Marketing nổi bật nhất năm 2022 trong bài viết dưới đây để giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng với chi phí tối ưu, cũng như giữ chân khách hàng cũ hiệu quả.
Inbound Marketing – Xu thế dẫn đầu thị trường Marketing hiện nay
Theo báo cáo của Hubspot (2018), 75% các marketers nhận định sử dụng Inbound marketing mang lại cho doanh nghiệp tỉ lệ lợi nhuận cao hơn các phương thức marketing khác.
Khảo sát cho thấy, khi so sánh với outbound marketing, inbound marketing có thể đem về số lượng khách hàng tương đương nhưng với mức chi phí thấp hơn đến 61%. Doanh nghiệp sử dụng Inbound Marketing có thể tiết kiệm được ít nhất 14USD trên mỗi khách hàng mới tiếp cận được.
Như vậy, xét trên cả hai phương diện hiệu quả và chi phí, Inbound marketing đều chứng tỏ là lựa chọn tiếp thị với những lợi thế vượt trội cho các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, trước tình hình hành vi người dùng liên tục thay đổi, doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng những xu hướng Inbound marketing mới nhất.
Top 5 xu hướng Inbound Marketing không thể bỏ lỡ năm 2022
Video dạng ngắn lên ngôi
Video dạng ngắn bắt đầu vươn lên dẫn đầu vào năm 2020 và vẫn đang dẫn đầu xu hướng trong năm 2022 này. Tiếp thị video cũng là một phần quan trọng trong các chiến lược hướng đến của nhiều công ty năm 2022.
Các doanh nghiệp nên tập trung đầu tư vào các kênh sau để tiếp thị video hiệu quả:
- TikTok
- Instagram reels & stories
- Youtube short videos
TikTok đang là “người dẫn đầu” cho xu hướng này với số lượng người dùng hiện nay đã chạm mốc 1 tỷ và vẫn đang tăng lên từng ngày. Instagram và YouTube cũng đang nhanh chóng bắt kịp xu hướng nhờ lượng người dùng sẵn có lớn.
Dưới đây là một vài thống kê quan trọng giúp doanh nghiệp chinh phục xu hướng mới này dễ dàng hơn:
- 69% người dùng thích xem hướng dẫn bằng video hơn văn bản khi học cách sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
- Các trang sản xuất nội dung chất lượng có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 86% và có xu hướng thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả.
- 85% video trên Facebook được xem mà không có âm thanh.
Influencer/KOL Marketing
Influencer/KOL Marketing là một trong những xu hướng tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Theo thống kê mới nhất từ Influencer Marketing Hub, thị trường Influencer Marketing tổng thể năm 2022 dự kiến tăng trưởng 19% so với năm ngoái. Đồng thời, khảo sát cũng chỉ ra rằng 90% doanh nghiệp hiện nay tin tưởng vào lợi ích Influencer Marketing mang lại.
iKala, một nền tảng Influencer Marketing đã nhận định trong báo cáo của họ rằng: Gần 80% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục đầu tư ngân sách tiếp thị cho Influencers trong năm 2022 này. Việc các thương hiệu ủng hộ tích cực Influencer Marketing cũng xuất phát từ thực tế rằng hành vi người dùng đang có xu hướng nghiêng dần về hướng cộng đồng và truyền miệng.
Điểm đáng chú ý là đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong hệ sinh thái Influencer. Từ việc các influencers với lượng fan khổng lồ thống trị thị trường chuyển sang giai đoạn nở rộ của các influencer sở hữu mức độ nổi tiếng vừa phải và mới nổi. Các influencer có ít hơn 10.000 followers trên thực tế có thể mang lại hiệu quả tiếp thị đáng kinh ngạc, miễn là nội dung sáng tạo chất lượng và số lượng followers của kênh được củng cố liên tục.
Tại sao Influencer Marketing phát triển nhanh chóng như vậy?
Các chiến dịch tiếp thị có thể tốn rất nhiều chi phí để xác định và nhắm mục tiêu đến đối tượng tốt nhất, cũng như tạo ra lưu lượng truy cập có liên quan. Tuy nhiên, nếu thuê một người có mức độ ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ có thể thực hiện điều này dễ dàng hơn rất nhiều vì họ đã có sẵn lưu lượng truy cập. Thay vì cố gắng tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ chỉ cần tìm đúng người có ảnh hưởng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Nội dung chất lượng sẽ tiếp tục chiếm ưu thế
“Content is King” vẫn luôn là chìa khóa cho một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả và điều này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.
Nội dung được sử dụng để cung cấp cho khách hàng thông tin có giá trị cho dù họ đang ở đâu trên hành trình mua hàng. Bằng cách tương tác với khách hàng tại thời điểm họ thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thay vì làm gián đoạn họ với những đoạn video quảng cáo, doanh nghiệp có nhiều khả năng giành được sự tin tưởng của khách hàng hơn.
Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể theo dõi những nội dung mà khách hàng tiềm năng dành thời gian đọc, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, mục đích của khách hàng.
Những loại nội dung nào được các nhà tiếp thị sử dụng nhiều nhất? Dưới đây là danh sách tổng hợp cụ thể:
- Bài đăng trên blog – 93%.
- Bản tin email – 77%.
- Case studies – 68%.
- Video – 68%.
- Sự kiện ảo / webinar / khóa học trực tuyến – 67%.
- Infographics / Hình ảnh – 65%.
- E-book – 54%.
- Sự kiện trực tiếp – 42%.
- Văn bản dài, ví dụ bài báo – 32%.
- Video livestream – 29%.
- Podcast 26%.
Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation)
Tiếp thị tự động là trọng tâm các chiến lược Inbound Marketing hướng đến và đồng thời đóng vai trò không thể thiếu trong thời đại công nghệ, chuyển đổi số lên ngôi.
Dưới đây là những lý do doanh nghiệp không thể bỏ qua Automation Marketing nếu muốn triển khai chiến dịch Inbound Marketing thành công:
- Tương tác với người mua
Tùy thuộc vào vị trí của người dùng trong hành trình mua hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra các luồng quy trình (workflow) tương tác trực tiếp với nhu cầu của họ. Hệ thống Automation Marketing cho phép doanh nghiệp tự động gửi thông điệp dựa trên các hành động, yêu cầu khác nhau của khách hàng tiềm năng. Giả sử, sau khi khách hàng mua sản phẩm giày dép trên website, doanh nghiệp có thể thiết lập email gửi sau một khoảng thời gian nhất định để nhắc nhở người dùng quay lại mua hàng.
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Tiếp thị Inbound marketing được thiết kế để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với các thông tin hữu ích và phù hợp mà không khiến người dùng khó chịu.
Nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng có thể mất thời gian nhưng là chiến lược dài hạn cho sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp. Đội ngũ kinh doanh có thể tập trung vào những khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng mua hàng, trong khi quy trình tiếp thị tự động sẽ giúp nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng khác mà không làm phiền họ.
- Hướng dẫn khách hàng xuyên suốt hành trình mua hàng
Tự động hóa tiếp thị là chìa khóa của Inbound marketing nhờ khả năng tự động hướng dẫn người mua thông minh dựa trên các dữ liệu thu thập về người dùng có sẵn, xuyên suốt hành trình mua hàng.
Trong quá khứ, trách nhiệm của đội ngũ bán hàng là chủ động giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Giờ đây, tiếp thị tự động cũng góp phần tương tác, thuyết phục khách hàng qua từng giai đoạn của hành trình mua hàng với những thông điệp mang tính cá nhân hóa cao.
Podcast: Chiến lược tiếp thị tuyệt vời
Nội dung được truyền tải thông qua âm thanh đang dần trở nên dễ tiếp cận và phổ biến hơn nhiều trong thế giới trực tuyến. Video không phải là dạng nội dung tương tác duy nhất dành cho các nhà tiếp thị. Nội dung được truyền tải thông qua hình thức podcast, chương trình trò chuyện hay sách nói, cũng là một cách khả thi để thu hút lưu lượng truy cập của khách hàng tiềm năng.
Mặc dù các nền tảng âm thanh có thể không có các tính năng kiếm tiền hoặc tỷ lệ chuyển đổi tuyệt vời, nhưng vẫn cung cấp mức độ tương tác và nhận thức mà các doanh nghiệp cần. Podcast là một công cụ hiệu quả cho các thương hiệu có trọng tâm là giáo dục hoặc cố gắng tăng mức độ tương tác với người dùng.
Nếu chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp bao gồm một giai đoạn, trong đó mục tiêu là giúp khách hàng trau dồi, tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích, thiết thực, thì podcast có thể là một công cụ tiếp thị tuyệt vời để tiếp cận những khách hàng đó.
Kết luận
Inbound marketing được dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng Marketing trong tương lai nhờ khả năng giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng của các phương pháp truyền thống: khó xác định được rõ khách hàng mục tiêu, marketing thiếu tính kịp thời, chi phí marketing khổng lồ, thông điệp truyền tải còn hạn chế. Vì vậy, các doanh nghiệp đừng bỏ lỡ 5 xu hướng Inbound marketing mới nhất này để mang lại hiệu quả tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp!