Top 5 xu hướng Inbound Marketing năm 2021

Top 5 xu hướng Inbound Marketing năm 2021

bởi | 03/03/2021

Hiện tại, Inbound Marketing không chỉ là một “thuật ngữ” đơn thuần, mà đã trở thành một phương pháp chứng tỏ hiệu quả thực tế mà nhiều công ty hiện đang dựa vào để thu hút khách hàng tiềm năng. 2020 là một năm khó khăn với nhiều doanh nghiệp và đã có nhiều thay đổi của thị trường tác động đến hoạt động truyền thông – marketing của doanh nghiệp.

Như nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán. Inbound Marketing sẽ là xu hướng tất yếu cho 2021, giúp tối ưu chi phí và hướng tới tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp sau đại dịch. Vậy, các doanh nghiệp và Marketers để mắt đến những xu hướng Inbound Marketing nào khi năm 2021 đang đến?

1. Content Marketing dưới dạng video ngắn

87% chuyên gia Marketing sử dụng video để làm content chiến lược cho các hoạt động marketing. Bên cạnh đó, 88% Marketers sử dụng video để truyền thông nói rằng họ rất hài lòng với tỷ lệ ROI từ các chiến dịch content đó, các nội dung video giúp tạo ra đến 66% lead chất lượng mỗi năm. Từ những số liệu đó, một xu hướng mới đang xuất hiện là các video marketing ngắn.

Một báo cáo từ Deloitte cho thấy số lượng người dùng xem các video ngắn tăng 74% trong năm 2018. Con số này là 84% với Gen Z và 81% với thế hệ Millennials. Báo cáo cũng chỉ ra rằng 40% người tiêu dùng tại Mỹ dành trung bình 1 giờ mỗi tuần để xem các video ngắn.

Sự lên ngôi của TikTok và việc Instagram ra mắt tính nắng Reels & Stories trên LinkedIn đã dự báo trước rằng video ngắn sẽ thành xu hướng. Vậy bạn còn chờ gì mà chưa đưa hình thức content này vào các chiến lược Inbound Marketing 2021 của doanh nghiệp mình?

2. Sử dụng biểu mẫu lũy tiến (Progressive Forms)

Form (Biểu mẫu) đăng ký, dù dùng để thu lead hay khiến khách hàng tiềm năng đặt lịch hẹn trải nghiệm demo/dùng thử, thì cũng là một công cụ không thể thiếu trong phương pháp luận Inbound Marketing.

Quy tác thông thường là hỏi xin tên và email của khách hàng tiềm năng, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn sẽ cần yêu cầu họ cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn để xây dựng chân dung khách hàng. Khi đó, những biểu mẫu đăng ký quá dài sẽ trở nên phản tác dụng với khách hàng tiềm năng, họ sẽ không muốn hoàn thành việc điền thông tin. 

Chính vì vậy, việc sử dụng Biểu mẫu lũy tiến đang nổi lên như một giải pháp thay thế. Thay vì yêu cầu họ cung cấp tất cả thông tin một lúc, các dữ liệu này sẽ được thu thập dần dần. Người dùng sẽ phải điền một form mỗi khi họ Download một tài liệu từ nguồn, và mỗi lần như vậy, biểu mẫu sẽ cần họ điền những thông tin mới hoàn toàn so với lần trước đó, cho đến khi thu được đầy đủ dữ liệu cần thiết. Hãy nhớ rằng, bạn vẫn cần yêu cầu họ điền tên và email tại mỗi form, để hệ thống có thể nhận diện đúng Profile của khách hàng cần thêm dữ liệu.

3. Sự thay đổi từ “Phễu” sang “Bánh đà tăng trưởng” (Funnels to Flywheel)

Một lý thuyết mới về chuyển đổi khách hàng (Customer Conversion) và Hành trình người mua (Buyer journey) đang nổi lên. Trước đây, Marketer đã quen với mô hình chuyển đổi dạng phễu (Funnels), nơi mà khách hàng tiềm năng sẽ bị đẩy dần xuống từng phần nhỏ dần của phễu cho đến khi họ chuyển đổi thành khách mua hàng.

Tuy nhiên, HubSpot gần đây đã mang đến một mô hình chuyển đổi mới – Bánh đà (Flywheel). Trong mô hình chuyển đổi mới này, hành trình  khách hàng (Customer Journey) là liên tục. Và ở trung tâm – khách hàng chính là cốt lõi của mô hình này, không giống như mô hình phễu, nơi khách hàng là đầu ra. Mô hình Flywheel khai thác hiệu quả động lực được tạo ra qua ba giai đoạn của quá trình Inbound: Thu hút (Attract), Tương tác (Engage) và Làm hài lòng (Delight) để biến khách hàng thành những người quảng bá cho thương hiệu, từ đó giúp tạo ra hiệu quả kinh doanh cho công ty. Động lực chính của xu hướng mới nổi này chính là sự thay đổi hoàn toàn trong hành vi của khách hàng.

Ngày nay, khách hàng thường bị ảnh hưởng và đi đến quyết định mua hàng nhờ  hiệu ứng truyền miệng (Word of mouth) và giới thiệu của người đã mua hàng/ sử dụng dịch vụ, hơn là những hoạt động Marketing, quảng cáo. Một bài báo của Harvard Business Review cho rằng 57% quy trình mua hàng với B2B được hoàn thành ngay cả trước khi khách hàng liên hệ với nhà cung cấp. Và, 81% người tiêu dùng nói rằng họ tin tưởng các lời giới thiệu từ gia đình và bạn bè để mua hàng. Mô hình Flywheel cung cấp một hình dung tổng thể về mặt tâm lý khách hàng, giúp các doanh nghiệp loại bỏ những xích mích trong quy trình nội bộ của họ, từ đó đổi lại sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

4. Thời đại của Micro-Influencers

Chúng ta đã chứng kiến Influencer Marketing đã phát triển nhanh chóng như thế nào, từ một chiến thuật Marketing tưởng như lỗi thời trở thành một ngành công nghiệp trị giá 5-10 tỷ USD chỉ trong khoảng 5 năm ngắn ngủi. Influencer (Người ảnh hưởng) là một ngôi sao mạng xã hội với lượng người theo dõi (follow) lớn. Họ thường sáng tạo ra những Content độc đáo, dễ liên tưởng cho đối tượng khán giả của mình.

Qua nhiều năm, các nhãn hàng đã hợp tác với những Influencer này để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình đến đối tượng khán giả mới và góp phần thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu Marketing. Tuy nhiên, một ngách nhỏ mới đang bắt đầu xuất hiện, đó là Micro-influencer. Đây là những Influencer chuyên biệt theo một lĩnh vực, với số lượng người theo dõi và sự quan tâm đủ lớn, nhưng không lớn như những Influencer hàng đầu.

Vì Micro-influencer thường là một chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể mà họ theo đuổi, tệp khán giả theo dõi họ thường là những người tương tác rất tốt và có chính kiến. Điều này khiến Micro-influencer Marketing trở thành một chiến lược Inbound mới cho những Marketer muốn nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu của mình. Hợp tác với Micro-influencer là một xu hướng Inbound Marketing mà bạn nên để mắt tới, tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với Booking Influencer hoặc KOL có tầm ảnh hưởng lớn, mà hiệu quả mang lại còn hứa hẹn hơn. Hãy chú ý chọn cách tìm ra và hợp tác với Micro-influencer phù hợp với ngành hàng của doanh nghiệp bạn.

5. Tối ưu Featured Snippet

Featured Snippet được giới thiệu lần đầu năm 2014 và hẳn là một thuật ngữ không xa lạ với dân làm SEO. Featured Snippet là đoạn thông tin trả lời truy vấn người dùng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm (Top Search). Nó chứa nội dung được trích từ một đoạn của bài viết, tiêu đề, hình ảnh/video và URL trỏ ngược về bài viết của bạn.

Tuy không mới mẻ gì, nhưng Featured Snippet đang dần trở thành một yếu tố nổi bật, đặc biệt là với những cập nhật quan trọng liên tục của Google gần đây. Trước đây, mức độ thành công cao nhất của SEO là đạt vị trí số 1 trong danh sách kết quả tìm kiếm Google. Bây giờ, mục tiêu là xuất hiện trên phần Featured Snippet. Featured Snippet là giải pháp của Google để giữ chân nhiều người dùng trên nền tảng của họ hơn là việc chỉ click vào các trang web hiện ra trong SERP.

Khi một người dùng hỏi một câu hỏi, Google sẽ lấy câu trả lời từ các trang web mà nó đã lập chỉ mục (Index), người dùng có thể nhanh chóng đọc thông tin hiển thị trên trang tìm kiếm mà không cần truy cập từng trang web. Điều thú vị là, Featured Snippet sẽ là thứ đầu tiên mà hầu hết người dùng sẽ nhìn thấy khi họ tìm kiếm thông tin trên Google. Và vì người dùng có khả năng nhấp vào liên kết đến trang web này nhiều hơn, các trang web xuất hiện trên Snippet sẽ tự nhiên thấy lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic traffic) tăng lên. Đó chính là cái hay của việc tối ưu Featured Snippet trong chiến lược Inbound Marketing của bạn.

Thế giới của Inbound Marketing cũng không ngừng tiến triển như bất kỳ mảng nào khác của Marketing. Những công nghệ mới đang khiến cho những nguyên lý cũ đã từng hiệu quả trở nên lỗi thời, và dần dần thay đổi cả hành vi khách hàng. Hy vọng rằng những xu hướng mới nhất về Inbound Marketing 2021 này sẽ giúp bạn đón đầu sự thay đổi đang xảy ra và điều chỉnh chiến lược Marketing của mình cho phù hợp.

———————————————–

Giám đốc Tăng trưởng (CGO) của GAPIT – Mr. Lại Huy Hoàng sẽ có buổi chia sẻ về Inbound Marketing và các xu hướng mới nhất của Inbound Marketing năm 2021 trong sự kiện UAN Year End Party, được tổ chức tại Hà Nội ngày 23/01/2021.

Thông tin sự kiện UAN YEAR END PARTY

Thời gian tổ chức: 18h00 ngày 23/01/2021 (Thứ 7)

Địa điểm: The Vuon D2, Tầng 3 – Tháp A, Phố Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội

Đăng ký tham gia sự kiện tại: https://www.facebook.com/uanvietnam/

Chia sẻ

Tin tức khác

RECAP: NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA GAPIT TRONG VIETNAM MARTECH DAY: FUSION TO FUTURE

Ngày 1/11 vừa qua, GAPIT tự hào trở thành Nhà...
Read More

NHỮNG ĐIỀU CHỈ CÓ Ở VIETNAM MARTECH 2024 – FUSION TO FUTURE

Sau thành công của các năm trước, Vietnam MarTech Day...
Read More

Vietnam MarTech Day 2024: “Fusion to Future” – Sự trở lại đầy kỳ vọng cho tương lai MarTech Việt Nam

Vietnam MarTech Day 2024 quay trở lại với chủ đề...
Read More

Recap Sự Kiện “ỨNG DỤNG MARKETING & SALES AUTOMATION – TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG, ĐỘT PHÁ DOANH SỐ “

Vào Thứ sáu, ngày 25/10 vừa qua, sự kiện hợp...
Read More

Ứng dụng Marketing & Sales Automation: Tối ưu trải nghiệm khách hàng, đột phá doanh số”

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, tự động...
Read More

[GapOne version 1.14.0] Tích hợp thêm nền tảng dữ liệu, tự động hóa quy trình đăng ký tin nhắn, phát triển hệ thống báo cáo và nâng cấp hàng loạt tính năng mới hỗ trợ người dùng 

Mở đầu quý 4/2024, Gapit mang đến bản cập nhật...
Read More

[GapOne ver 1.13.0] Tối Ưu Các Tác Vụ Với Zalo ZNS, Tích Hợp Nền Tảng Misa Eshop Và Hàng Loạt Các Tính Năng Dành Riêng Cho Admin

Lắng nghe ý kiến từ đa chiều, GapOne luôn trong...
Read More

Tạp chí nội bộ | GEN G SỐ THỨ 2

"Muốn có kết quả khác, phải thay đổi hành động"...
Read More

[GapOne ver 1.12.0] Tích Hợp 2 Nền Tảng Quốc Tế Tiktokshop Và HubSpot, Đột Phá Trong Phân Khúc Dữ Liệu Và Nâng Cấp Tính Năng Khảo Sát Trên Zalo Mini App

Tầm quan trọng của dữ liệu đã được khẳng định...
Read More

Tạp Chí Nội Bộ | GEN G SỐ ĐẦU TIÊN

Trong sắc vàng tươi cùng cái nắng chói chang của...
Read More

GAPIT – Đối tác Duy nhất của Việt Nam trong Hội đồng Tư vấn Đối tác Toàn Cầu của HubSpot năm 2024!

GAPIT vinh dự được HubSpot lựa chọn làm một trong...
Read More

[GapOne 1.10.0] – Ra mắt tính năng mới, sẵn sàng thành “cánh tay phải đắc lực” cho các doanh nghiệp lớn trong kỷ nguyên dữ liệu số

Khởi động năm 2024 với GapOne phiên bản 1.10.0, cùng...
Read More

LỄ RA MẮT CÔNG TY GAPIT MEDIA – BƯỚC ĐỆM MỚI TRONG HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Vào ngày 11/4/2023, công ty con GAPIT Media đã chính...
Read More

GAPIT TÔN VINH PHÁI ĐẸP 8/3: WORKSHOP “KHOẢNH KHẮC VÀNG TRONG LÀNG TẠO DÁNG”

Ngày 08/03/2023 vừa qua, buổi workshop “Khoảnh khắc vàng trong...
Read More

CHIẾN DỊCH “MÙA SĂN 2023”

Ngày 02/02/2023 vừa qua, buổi lễ phát động cho chiến...
Read More

Nền tảng GAPONE của GAPIT Communications xuất sắc lọt vào Top 10 “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022”

Sáng ngày 8/12/2022, nền tảng Omnichannel Marketing Automation GAPONE được...
Read More

GAPIT Communications thông báo về hành vi mạo danh lừa đảo của các đối tượng xấu

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các đối...
Read More

Top 7 xu hướng quảng cáo nổi bật nhất năm 2022

Những quảng cáo nào đang là xu hướng năm 2022...
Read More

Top 5 xu hướng Inbound Marketing không thể bỏ lỡ năm 2022

Inbound Marketing được đánh giá là một trong những phương...
Read More

GAPIT xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022 với Nền tảng tăng trưởng GapOne

Nền tảng tăng trưởng GapOne được nghiên cứu và phát...
Read More