5 bước xây dựng chiến lược Marketing khác biệt

5 bước xây dựng chiến lược Marketing khác biệt

bởi | 03/03/2021

Một chiến lược marketing bài bản và khoa học không chỉ giúp bạn quản lý các hoạt động tiếp thị của công ty dễ dàng hơn, mà còn có thể biến các mục tiêu kinh doanh thành hiện thực. Nếu không có một kế hoạch cụ thể, ngân sách sẽ bị lãng phí mà không thu về được kết quả gì. Để giúp bạn lên chiến lược nhanh chóng và đầy đủ, bài viết dưới đây cung cấp 5 bước cần thiết trong lập kế hoạch marketing một cách hiệu quả nhất.

5 bước lập kế hoạch marketing

Bước 1: Tiến hành phân tích tình huống

Trước khi bắt đầu lập kế hoạch tiếp thị, bạn cần phải nắm rõ vị trí của công ty mình trên thị trường. Mô hình SWOT thường được sử dụng trong bước này. Bạn cần xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của bạn là gì, vì đây là bước cơ bản đầu tiên trên tiến trình lập kế hoạch.

Bên cạnh đó, bạn nên có sự hiểu biết sâu sắc về tình hình thị trường hiện tại. Những đối thủ nào đang có mặt trên thị trường, và họ đang làm gì? Một bản đánh giá tổng quan về đối thủ là điều bạn nên làm để nắm rõ về thị trường.

Tiếp theo, hãy suy nghĩ về các sản phẩm tốt hơn của bạn. Xem xét các lỗ hổng trong cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh, đánh giá xem họ còn thiếu gì, bạn có thể làm gì để lắp vào chỗ trống đó và tạo ra lợi thế cạnh tranh? Hãy suy nghĩ về những thứ làm bạn khác biệt

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Nếu công ty của bạn đã có lượng người mua ổn định, thì ở bước này, bạn cần đánh giá và tiếp tục điều chỉnh chân dung khách hàng mục tiêu cho phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại.

Nếu chưa có ai sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn nên tạo một chân dung về khách hàng của mình. Để làm được điều này, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường.

Ngoài những thông tin cơ bản về nhân khẩu học như tuổi, giới tính, nơi sinh sống, thu nhập,… chân dung khách hàng còn phải bao gồm cả tâm lý và hành vi của họ. Họ có hành động như thế nào? Vì sao họ làm như thế? Họ có nỗi đau gì và điều gì thúc đẩy họ? Họ có vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể khắc phục?

 

Bước 3: Viết mục tiêu theo nguyên tắc SMART

Sau khi bạn nắm rõ tình huống hiện tại và biết rõ đối tượng mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART. Một mục tiêu SMART là một mục tiêu mang tính cụ thể (S-Specific), đo lường được (M-Measurable), có khả năng thực hiện (A-Achievable), mang tính thực tế (R-Realistic) và có giới hạn thời gian (T-Timetable). Điều này có nghĩa là tất cả các mục tiêu của bạn cần phải rõ ràng và bao gồm cả khung thời gian mà bạn muốn hoàn thành nó.

Ví dụ về một mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thời hạn: Tăng 15% người theo dõi Instagram của bạn trong vòng ba tháng. Tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh, mục tiêu này có khả năng thực hiện được và không hề xa rời thực tế.

Bước 4: Xây dựng chiến thuật của bạn

Tại thời điểm này, bạn đã viết ra được các mục tiêu dựa trên đối tượng mục tiêu và tình huống hiện tại của bạn. Bây giờ, bạn phải tìm ra chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đó. Ngoài ra, bạn cần chọn lựa các kênh phù hợp và danh mục hành động để tập trung vào.

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là tăng 15% số người theo dõi trên Instagram trong ba tháng, thì chiến thuật của bạn có thể bao gồm tổ chức minigame, tích cực trả lời các bình luận và đăng ít nhất ba lần trên Instagram mỗi tuần.

Bước 5: Đặt ngân sách của bạn

Trước khi bạn có thể bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào của mình mà bạn đã đưa ra trong các bước trên, bạn phải biết mình sẽ được tiêu bao nhiêu tiền.

Ví dụ: Chiến thuật của bạn bao gồm chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội, tuy nhiên, ngân sách của công ty lại không đủ cho việc đó, thì bạn sẽ không thể làm được và dẫn đến việc mục tiêu bạn đặt ra sẽ không hoàn thành.

Trong khi bạn viết ra chiến thuật của mình, hãy ước tính cả những kinh phí cần thiết cho các hoạt động đó, và đảm bảo nó nằm trong ngân sách cho phép.

(Theo Marketing AI)

Chia sẻ

Tin tức khác

[GapOne 1.10.0] – Ra mắt tính năng mới, sẵn sàng thành “cánh tay phải đắc lực” cho các doanh nghiệp lớn trong kỷ nguyên dữ liệu số

Khởi động năm 2024 với GapOne phiên bản 1.10.0, cùng...
Read More

LỄ RA MẮT CÔNG TY GAPIT MEDIA – BƯỚC ĐỆM MỚI TRONG HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Vào ngày 11/4/2023, công ty con GAPIT Media đã chính...
Read More

GAPIT TÔN VINH PHÁI ĐẸP 8/3: WORKSHOP “KHOẢNH KHẮC VÀNG TRONG LÀNG TẠO DÁNG”

Ngày 08/03/2023 vừa qua, buổi workshop “Khoảnh khắc vàng trong...
Read More

CHIẾN DỊCH “MÙA SĂN 2023”

Ngày 02/02/2023 vừa qua, buổi lễ phát động cho chiến...
Read More

Nền tảng GAPONE của GAPIT Communications xuất sắc lọt vào Top 10 “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022”

Sáng ngày 8/12/2022, nền tảng Omnichannel Marketing Automation GAPONE được...
Read More

GAPIT Communications thông báo về hành vi mạo danh lừa đảo của các đối tượng xấu

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các đối...
Read More

Top 7 xu hướng quảng cáo nổi bật nhất năm 2022

Những quảng cáo nào đang là xu hướng năm 2022...
Read More

Top 5 xu hướng Inbound Marketing không thể bỏ lỡ năm 2022

Inbound Marketing được đánh giá là một trong những phương...
Read More

GAPIT xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022 với Nền tảng tăng trưởng GAPONE

Nền tảng tăng trưởng GAPONE được nghiên cứu và phát...
Read More

Các chiến lược đột phá mùa COVID

Các doanh nghiệp Việt đã có những sáng kiến - chiến...
Read More

7 xu hướng chạy quảng cáo facebook hiệu quả năm 2021

Khởi đầu một năm 2021 với những dự đoán về...
Read More

Xu hướng Marketing nào sẽ giúp doanh nghiệp B2B giữ chân khách hàng trong năm 2o21?

Bài viết này sẽ cung cấp những xu hướng mới...
Read More

Top 5 xu hướng Inbound Marketing năm 2021

Inbound Marketing sẽ là xu hướng tất yếu cho 2021,...
Read More

7 xu hướng Marketing “thống lĩnh” thị trường năm 2021

Năm 2021, liệu xu hướng Marketing Online nào sẽ dẫn...
Read More

Inbound Marketing sẽ là xu hướng và giải pháp tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp năm 2021

Với cốt lõi là Content Marketing, Inbound Marketing dựa vào...
Read More

7 xu hướng Email Marketing trong năm 2021

Hubspot đã cho biết “Email marketer đã gửi nhiều hơn...
Read More

GAPIT CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH PARTNER SỐ 1 CỦA HUBSPOT TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Theo xếp hạng của HubSpot tại trang web https://www.hubspot.com/, GAPIT...
Read More

4 XU HƯỚNG WORD OF MOUTH MARKETING CỦA NĂM 2021

Việc tìm kiếm những cách làm mới để tạo ra...
Read More