Marketing 5.0 là gì?
Theo giáo sư Philip Kotler, Marketing 5.0 là phương thức ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra, truyền cảm hứng, giao tiếp và nâng cao giá trị sản phẩm trong quá trình phục vụ khách hàng.
Dưới đây là các giai đoạn phát triển chính của Marketing giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân biệt chính xác Marketing 5.0:
• Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trung tâm phát triển trong các chiến lược tiếp thị.
• Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trung tâm, phục vụ khách hàng được đặt lên hàng đầu.
• Marketing 3.0: Lấy con người làm trung tâm, ưu tiên tối ưu xây dựng trải nghiệm khách hàng.
• Marketing 4.0: Lấy con người làm trung tâm trong thời đại công nghệ số, kết hợp hai hình thức offline và online.
• Marketing 5.0: Đi lên từ các nền tảng marketing trước đó, nhưng dưới sự ứng dụng của công nghệ một cách toàn diện.
Marketing 5.0 xuất hiện như thế nào?
Marketing 4.0 là sự kết hợp giữa hai hình thức tiếp thị online và offline, hướng đến việc lấy con người làm trung tâm của thời đại công nghệ số. Nhờ vào Marketing 4.0, con người bắt đầu thích ứng với việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật vào trong hoạt động tiếp thị. Đây được coi là tiền đề đầu tiên để Marketing 5.0 ra đời.
Đồng thời, sự phát triển như vũ bão của công nghệ kết hợp với những thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng đã buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để thích nghi với thời cuộc. Đại dịch Covid-19 xuất hiện kéo theo cuộc khủng hoảng toàn cầu cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy sự xuất hiện của Marketing 5.0. Các chỉ thị giãn cách xã hội liên tiếp được đưa ra nhằm hạn chế các hoạt động mua sắm, tương tác giữa con người đòi hỏi các ngành nghề liên quan đến kinh doanh, tiếp thị cũng cần chuyển mình nhanh chóng để thích ứng.
Người tiêu dùng thay đổi cách thức tìm hiểu, mua sắm hàng hòa đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cũng cần chuyển đổi mô hình kinh doanh, tiếp thị để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dần dần cả người bán và người mua đều trở nên quen thuộc với việc làm mọi thứ online, dưới sự trợ giúp của các nền tảng công nghệ. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp nào còn chậm chân trong xu hướng số hóa thì rất dễ lạc hậu và khó có thể cạnh tranh với các vô vàn các đối thủ cạnh tranh sớm thích nghi. Trọng tâm của Marketing 5.0 hướng đến việc tạo nên một mối quan hệ hợp tác lý tưởng giữa công nghệ và con người cũng từ đó ra đời.
Các xu hướng phát triển của Marketing 5.0
Marketing 5.0 được vận hành dựa trên 3 yếu tố: Tình huống cụ thể, hiệu quả hoạt động và công nghệ thực tế ảo. Kèm theo đó là hai nguyên tắc không thể thiếu, đó là data (dữ liệu) và tính tinh gọn. Dưới đây là 5 xu hướng phát triển chính của Tiếp thị 5.0:
Data-Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)
Tiếp thị dựa trên dữ liệu là xu hướng không thể thiếu trong thời đại Marketing 5.0. Với xu hướng này, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh và tối ưu nhất. Dựa trên chính những dữ liệu thực tế như thị hiếu, sở thích, hành vi,… của khách hàng, để từ đó doanh nghiệp có thể xây dựng những chiến lược tiếp cận, thu hút và chuyển đổi khách hàng thành công. Vì vậy, Data-driven đóng vai trò trọng yếu trong mọi quyết định doanh nghiệp đưa ra trong thời đại này.
Agile Marketing (Tiếp thị linh hoạt)
Xếp sau tiếp thị dựa trên dữ liệu chính là xu hướng tiếp thị linh hoạt. Trong thời đại Marketing 5.0, hành vi, thị hiếu của người dùng thay đổi một cách nhanh chóng, dẫn đến việc các hoạt động tiếp thị cũng cần được điều chỉnh theo từng ngày. Sự phối hợp giữa các phòng ban cũng cần linh hoạt cải tiến để kịp thời nắm bắt các thông tin, thay đổi mới nhất để kịp thời đề ra những phương án hiệu quả.
Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán)
Tiếp thị dự đoán đóng vai trò không thể thiếu trong Marketing 5.0 khi cho phép doanh nghiệp dự đoán được các kết quả của chiến dịch trước khi triển khai thực tế nhờ áp dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Tiếp thị dự đoán giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc điều chỉnh cũng như hoàn thiện các chiến lược, chiến dịch được đề xuất.
Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống)
Được ví như “xương sống” của ngành tiếp thị hiện đại, Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống) tận dụng mọi dữ liệu thu thập được về khách hàng mục tiêu nhằm tối ưu hóa cho từng tình huống, chiến dịch cụ thể. Xu hướng này ưu tiên việc cá nhân hóa các thông điệp gửi đến khách hàng, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng hoàn hảo hơn. Nếu như trước đây bài toán cá nhân hóa vẫn còn là một bài toán nan giải thì đến với Marketing 5.0, doanh nghiệp đã tìm được ra lời giải nhờ sự góp sức của công nghệ.
Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường)
Xu hướng này đề cập đến việc áp dụng các công cụ hỗ trợ nhằm cải thiện trải nghiệm, tương tác với khách hàng. Công nghệ được áp dụng để mang đến những sự hỗ trợ đầy tiện ích và ý nghĩa cho người tiêu dùng thông qua các giao diện kỹ thuật số. Khi khách hàng ngày càng phát sinh nhiều nhu cầu hơn thì điều này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn không thể lúc nào cũng có mặt 24/24 giờ tại cửa hàng hay trực điện thoại, website để phục vụ khách hàng. Augmented Marketing chính là bí quyết “vàng” cho thời đại Marketing 5.0 này.
Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích nhất về Marketing 5.0 và 5 xu hướng phát triển chính trong thời đại tiếp thị mới này. Để có cái nhìn tổng quan hơn về các xu thế tiếp thị mới, bạn có thể tìm đọc thêm tại Blog của GAPIT Communications tại đây.