Người bán hàng giỏi là những người luôn nỗ lực để tăng doanh thu cá nhân. Hơn ai hết, họ phải là những người nắm rõ sản phẩm đến từng chi tiết nhỏ, biết được ưu nhược điểm của sản phẩm và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành từ đó biết cách để tạo ra mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
1. Đặt khách hàng lên đầu tiên
Khách hàng sẽ không mua bất cứ sản phẩm nào của bạn nếu học không thật sự tin bạn. Vì vậy việc thuyết phục được một ai đó mua sản phẩm đều đòi hỏi bạn phải cân bằng giữa sự chân thành với mong muốn bán được hàng của bạn,hãy quyết đoán, chắc chắn và trung thực và tự tin vào hành động cũng như lời nói của mình. Nếu họ không tin tưởng bạnthì có nghĩa là bạn đã thất bại trong việc thuyết phục khách.
2. Cảm thông
Tìm hiểu những gì khách hàng của bạn thực sự muốn và lý do tại sao họ muốn. Mọi người mua “hàng hóa” như một phương tiện để kết thúc. Hiểu được mong muốn của khách hàng và áp dụng chúng cho bản thân sẽ giúp bạn bán hàng tốt hơn.
Hãy biết khách hàng của bạn thực sự muốn gì
Bạn nên để khách hàng của bạn được thoải mái tương tác và đặt câu hỏi để xác định mong muốn của họ. Và hãy là một người thông minh khi tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp với như cầu của họ.
Nếu khách hàng tỏ vẻ quan tâm với một sản phẩm nào đó thì bạn nên tìm hiểu xem họ thích gì ở nó. Và để họ tự do lựa chọn sản phẩm mà họ cảm thấy tốt, từ đó tìm hiểu thị hiếu của khách, và phát hiện ra động cơ thực sự để mua hàng.
3. Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực
Hãy là người thông thạo mọi điều về sản phẩm mà mình sẽ bán, từ đó bạn có thể giải thích cho khách hàng lý do tại sao sản phẩm được bạn đưa ra là thứ phù hợp với họ.
Việc hiểu rõ về sản phẩm sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thuyết phục khách hàng
Nếu bạn đang bán giày chơi bóng rổ, tìm hiểu xem những cầu thủ nào đi những đôi giày gì, những phong cách nào có thể sưu tầm và một vài lịch sử của những đôi giày. Tương tự như vậy, hãy tìm hiểu tất cả các chi tiết kỹ thuật về kích thước, sự thoải mái và chăm sóc cho sản phẩm.
4. Theo sát
Nếu bạn thực sự muốn trở thành một người bán hàng tuyệt vời, hãy đi xa hơn. Ghi lại tên và thông tin liên lạc của khách hàng và theo sát bằng một cuộc gọi hoặc lưu ý ngắn gọn để đảm bảo họ hài lòng 100% với việc mua hàng. Đây là cách bạn biến khách hàng thành người hâm mộ nhiệt tình – người sẽ trở lại với bạn trong tương lai. Đây là cách bạn có được sự giới thiệu từ khách hàng và sử ủng hộ tích cực từ chủ doanh nghiệp của bạn.
5. Hãy thật phù hợp
Không có phong cách đặc biệt nào cả – người bán xe hơi có thể sẽ ăn mặc hơi khác so với người bán hàng tại cửa hàng guitar – nhưng bạn cần phải tìm ra cách để trông thật phù hợp và gần gũi nhất có thể. Sạch sẽ, chuẩn bị chu đáo một cách phù hợp và thân thiện.