Chốt sale là khâu quyết định giao dịch bán hàng của bạn thành công hay thất bại. Nhiều người bán hàng luôn thất bại ở khâu chốt sale dù những khâu trước làm rất tốt. Người tiêu dùng hiện nay luôn cẩn thận khi mua hàng và họ có nhiều điều phải đắn đo trước khi quyết định mua hàng hay không. Vậy nên nhân viên bán hàng cần bổ sung đầy đủ kỹ năng cũng như kiến thức để có thêt chốt sale thành công.
1. Luôn luôn mỉm cười
Một nhân viên bán hàng phải luôn mỉm cười dù đó là những vị khách hàng khó tính nhất. Thái độ, cử chỉ bên ngoài đóng vai trò quan trọng trong nghệ thuật kết thúc bán hàng do đó hãy mỉm cười với mọi tình huống. Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những người rất thành công đều mỉm cười suốt? Họ không cười vì họ thành công, họ thành công vì họ đã mỉm cười.
Luôn mỉn cười sẽ giúp bạn nhận được nhiều thiện cảm của khách hàng hơn
2. Kỹ thuật tóm tắt
Mỗi nhân viên bán hàng đều chuẩn bị một bài thuyết trình trước khi gặp khách hàng nhưng sẽ thật tồi tệ nếu bạn trình bày tất cả với họ. Sẽ không có ai có đủ kiên trì và hứng thú nghe bạn nếu bạn chỉ thao thao bất tuyệt. Vì vậy hãy chú ý xem khách hàng cần gì và tập trung giải thích về nó, và nhấn mạnh vào những điểm khơi gợi nên nhu cầu hay mong muốn thực sự của khách hàng.
3. Dẫn dụ bằng nhiều chi tiết nhỏ
Hãy đưa ra những câu hỏi có chủ đích đã được bạn chuẩn bị trước với mục địch đưa khách hàng của bạn vào thế” phải trả lời “CÓ,” từ đó câu trả lời “CÓ” chung cuộc sẽ đến một cách dễ dàng hơn. Bạn có thể hỏi “Chị thích cách xắp xếp này không?” sau đó hỏi “Liệu có đủ thời gian để làm rồi giao hàng theo deadline của chị không?”, rồi cuối cùng là “Tôi có thể thảo hợp đồng để ta có thể tiến hành ngay chứ?”
4. Nắm bắt cơ hội chốt sales
Trong quá trình bán hàng, nếu bạn tìm hiểu được nhu cầu và giúp khách hàng, hiểu được những thứ mà bạn bán có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, thì việc chốt sales đang đến rất gần với bạn. Nếu bạn thường xuyên do dự làm thế nào để “kết thúc” thì có lẽ nên xem xét lại phương pháp xác định nhu cầu của khách hàng và cách thức quảng cáo lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Giá trị gia tăng, công thêm cho khách hàng
Khi gần đến với khả năng ký kết, nhưng khách hàng vẫn muốn giảm giá, bạn nên đưa ra một ưu đãi hoặc một dịch vụ tương đối kèm theo.
5. Đưa ra phạm vi thời hạn để quyết đinh
Nếu khách hàng vẫn còn do dự, bạn nên đưa ra một phạm vi thời gian quyết định như nếu không mua hay sử dụng sản phẩm dịch vụ bây giờ thì rất có thể sau khoảng thời gian đó khách sẽ mất cơ hội nhận được ưu đãi.
Hãy chỉ cho khách thấy nhưng lợi ích họ sẽ đánh mất nếu như họ không mua hay sử dụng dịch vụ bạn ngay bây giờ
6. Đề nghị khách hàng
Khi mà mọi tình huống cho thấy khách hàng đã sẵn sàng mua hàng – đừng có vòng vo chào hàng nữa mà hãy tiếp cận trực tiếp. Câu hỏi quyết định có nhiều hình thức.