Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mình đã đầu tư rất nhiều cho nội dung của một website nhưng lượng view vẫn thấp, lượng người tiếp cận được với thông tin của bạn lại chưa cao? Nguyên nhân có thể là nội dung của bạn chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng, hoặc cũng có thể là bạn chưa tối ưu nội dung nên Google chưa nhận đúng nội dung.
1. Tối ưu hóa nội dung là gì? Tại sao lại cần tối ưu hóa nội dung?
Tối ưu hóa nội dung là một quá trình sửa đổi và tổ chức lại nội dung website làm cho trang web trở nên hấp dẫn, hữu ích hơn với người dùng đồng thời giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc tối ưu hóa nội dung sẽ mang đến cho người đọc những trải nghiệm nội dung chất lượng nhất, phù hợp với nhu cầu của họ, tăng độ tin cậy và hài lòng của khách hàng, từ đó nhận được đánh giá trang cao hơn từ phía Google.
Tối ưu hóa nội dung đúng cách sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích to lớn khi tiếp cận được với lượng khách hàng đông đảo qua những nội dung mà mình sáng tạo ra. Tuy nhiên, khi tối ưu hóa nội dung rất nhiều doanh nghiệp mắc phải những lỗi như: nội dung chưa đặc sắc để thu hút người đọc, tiêu đề chưa rõ ràng hay việc không chỉnh sửa bài trước khi đăng… Những điều này sẽ đều khiến cho việc tối ưu hóa nội dung chưa phát huy được hiệu quả.
2. Mẹo tối ưu hóa nội dung trên website hiệu quả
Xác định rõ đối tượng mục tiêu
Việc tối ưu hóa nội dung có trở nên hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào việc nội dung bạn mang tới phải phù hợp với nhu cầu khách hàng. Để tạo nội dung phù hợp và giữ chân được khách hàng, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra những giải pháp cho content chất lượng
Tần suất đăng bài
Công việc tối ưu hóa cần kiểm tra xem website có được cập nhật nội dung một cách thường xuyên không bởi điều này sẽ giúp cải thiện thứ hạng website của bạn. Một website với tần suất đăng bài hàng tuần chắc chắn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với khách hàng khi những nội dung đó sẽ hợp xu hướng, khách hàng sẽ cảm thấy mình được quan tâm nhờ vào những nội dung được cập nhật đều đặn.
Một website “phủ bụi” sẽ không thể gây được ấn tượng với khách hàng, nếu khách hàng đã không tin tưởng những nội dung bạn cung cấp thì thứ hạng của bạn cũng không được đánh giá cao.
3. Tính khả dụng của content
“Content is King” – định nghĩa này luôn đúng khi content nắm một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng (Xem thêm ở bài viết “Content is King – Định nghĩa luôn đúng trong mọi thời đại”). Ngôi vương sẽ thuộc về thương hiệu, sản phẩm có các nội dung độc đáo, thú vị, đôi khi mang tính giải trí nhưng phải chất lượng và hữu ích cho người tiêu dùng trên tất cả các kênh truyền thông.
Như vậy, tối ưu hóa nội dung là một bước khởi đầu quan trọng để làm cho website của bạn trở nên thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm. Hãy chú ý những lưu ý trên để có được những bài viết hấp dẫn, thu hút được người dùng và tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.