Theo thống kê của Forbes, 82% người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm họ muốn mua online và 79% trong số đó đưa ra quyết định mua hàng. Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp đang nỗ lực khai thác tối đa những cơ hội “khổng lồ” mà thương mại điện tử và thế giới kỹ thuật số mang lại.
Bài viết dưới đây sẽ bật mí Top 3 phương pháp Digital Marketing hiệu quả nhất hiện nay doanh nghiệp có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực.
Digital Marketing – Vũ khí cho SMEs trong thời kỳ hội nhập
Tối ưu chi phí tiếp thị
Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của Digital Marketing là tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp sẽ vừa bớt được gánh nặng tài chính nhưng vẫn thu hút nhiều leads.
Với hình thức tiếp thị truyền thống, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ rất khó “đấu” lại các công ty, tập đoàn lớn do họ có nhiều kinh phí hơn cho các quảng cáo truyền hình, đài phát thanh, bảng hiệu,… Tuy nhiên, Digital Marketing đặt doanh nghiệp vào một “sân chơi công bằng” hơn mà ở đó, doanh nghiệp có thể sử dụng các cách thức phải chăng như pay-per-cost (PPC) để tiếp cận những người quan tâm.
Dễ dàng đo lường
Với mọi chiến lược digital marketing, bạn sẽ dễ dàng đo lường chính xác hiệu quả tiếp thị thông qua chỉ số trên từng nền tảng như: phản ứng của khách hàng với quảng cáo, thời gian họ ở lại trên trang của doanh nghiệp, số lượng tương tác,… Các chỉ số này là thước đo hoàn hảo giúp doanh nghiệp đánh giá một chiến dịch ngay khi nó đang diễn ra, nhằm tối ưu chi phí bằng cách đưa ra những cải tiến kịp thời nhất.
Tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu
Một chiến dịch sẽ không được coi là thành công nếu tiếp thị tới sai đối tượng. Một ưu điểm khác của digital marketing đó chính là giúp doanh nghiệp “nhắm trúng” nhóm khách hàng cụ thể.
Doanh nghiệp không cần gửi thông điệp hàng loạt cho tất cả mọi người với mong muốn khách hàng tiềm năng có thể xem được. Với các công cụ hỗ trợ thông minh, bạn có thể gửi các nội dung tiếp thị trực tiếp tới những người quan tâm tới doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ để tận dụng chi phí hiệu quả hơn.
Tăng tỷ lệ tương tác với khách hàng
Nhờ khả năng nhắm mục tiêu, digital marketing giúp làm tăng khả năng tương tác với khách hàng. Tiếp thị kỹ thuật số cung cấp nhiều kênh tương tác cho phép doanh nghiệp gửi thông điệp được cá nhân hoá tới những người quan tâm. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện, dẫn tới bứt phá doanh thu.
Top 3 phương pháp Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực
Social Media Marketing
Mạng xã hội đang là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, với 76 triệu người dùng Facebook, hơn 10 triệu người dùng Instagram và 60 triệu thuê bao đăng ký Zalo. Nếu triển khai tốt kế hoạch Social Media Marketing, doanh nghiệp nắm được cơ hội xuất hiện trước số lượng khách hàng “khổng lồ”.
Các kênh mạng xã hội cho phép doanh nghiệp chia sẻ nội dung tiếp thị, tham gia hoặc bắt đầu các cuộc hội thoại và củng cố niềm tin với khách hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng thường xuyên đọc các bài đánh giá về sản phẩm trên nhiều nền tảng online khác nhau. Do đó việc xây dựng hình ảnh tốt trên mạng xã hội cũng giúp thương hiệu tạo ấn tượng với khách hàng.
Search Engine Marketing (SEM)
SEM là quá trình thu hút lượng truy cập từ việc quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, bao gồm SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Quảng cáo tìm kiếm trả tiền). Mục tiêu của SEM là tăng khả năng xuất hiện với khách hàng bằng cách đạt vị trí hiển thị cao.
Trong thời đại này, bất cứ khi nào khách hàng có câu hỏi hoặc tìm kiếm một sản phẩm nào đó, hầu như điều đầu tiên họ làm là tra cứu trên thanh công cụ tìm kiếm online. Theo nghiên cứu, người dùng thường chỉ nhấp vào một trong những quảng cáo trên đầu hoặc 5 kết quả tìm kiếm tự nhiên. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nghiêm túc triển khai kế hoạch SEM nếu muốn đạt được mục tiêu tiếp cận mong muốn.
Email Marketing
Không phải một phương thức tiếp thị quá mới mẻ, email marketing vẫn duy trì “vị thế” một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Email marketing khéo léo lồng ghép, chuyển tải các nội dung về bán hàng, sản phẩm, khuyến mãi,… đến những người quan tâm. Khác với các loại thư điện tử rác khiến khách hàng khó chịu, email marketing hướng tới tìm hiểu kỹ càng các đối tượng khách hàng mục tiêu trước khi thực hiện hành vi tiếp thị.
Các báo cáo đã chỉ ra rằng, các email chào mừng có tỷ lệ mở lên tới 82% và những doanh nghiệp sử dụng hình thức tiếp thị này có tỷ lệ hoàn vốn “khủng” tới 44%. Có thể nói, email marketing chính là chiến lược hiệu quả giúp tăng khách hàng trung thành và tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp.
Kết luận
Digital Marketing là yếu tố buộc phải có với mọi doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tạo ra “đột phá” trong kinh doanh. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ doanh nghiệp mình để lựa chọn và triển khai phương thức tiếp thị phù hợp nhất.
Hy vọng những thông tin về Digital Marketing ở trên đã phần nào giải đáp các thắc mắc của bạn về xu hướng tiếp thị này. Bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác về các xu hướng Tiếp thị và Chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp mới nhất tại đây.