Trong bối cảnh mùa dịch, không ít doanh nghiệp đã chịu tổn thất nghiêm trọng. Để tồn tại và thích ứng trong bối cảnh này, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi chiến lược tiếp thị, tập trung chi phí và nguồn lực vào các kênh đem lại hiệu quả. Một chiến lược tiếp thị mà bạn có thể áp dụng trong những thời điểm khó khăn này là chiến lược đã tồn tại lâu nhất – Email marketing.
Tại sao Email Marketing lại là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp vào mùa dịch?
Tăng khả năng kết nối trực tiếp với khách hàng:
Kết nối với khách hàng qua email của họ đồng nghĩa với việc khả năng họ nhìn thấy chúng sẽ nhiều hơn so với những bài đăng trên mạng xã hội của bạn (hoặc những thông điệp được gửi qua các kênh khác).
Bên cạnh đó, khách hàng có xu hướng sẽ tìm đến mạng xã hội để cập nhật tin tức hay thông tin giải trí, và mở Email để tìm kiếm những thông tin sản phẩm hay mã giảm giá. Do đó, Email Marketing sẽ là cách thức hữu hiệu để khách hàng có thể tiếp cận thông tin của thương hiệu.
Thích hợp để truyền đi những thông điệp có giá trị, có ý nghĩa trong bối cảnh đại dịch:
Trong khi mạng xã hội thường có thể đem đến những thông tin tiêu cực, thông tin sai sự thật, không chính thống, và thường trôi đi rất nhanh, Email Marketing có thể là một hình thức để doanh nghiệp tạo ra các cuộc trò chuyện thân mật với khách hàng, đem đến nguồn năng lượng tích cực, khích lệ họ vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ đó, tăng thiện cảm của khách hàng và doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy hành vi mua hàng và sự ủng hộ các hoạt động của doanh nghiệp.
Khả năng tương tác nhiều hơn:
Việc mỗi người đều sở hữu Email cá nhân, cũng như thời gian họ dành cho các thiết bị điện tử ngày càng tăng trong bối cảnh đại dịch, đồng nghĩa đây là cơ hội để doanh nghiệp thu hút thêm nhiều người đăng ký nhận Email, từ đó gia tăng tỷ lệ mua hàng.
Để triển khai Email Marketing hiệu quả, cần lưu ý:
Tối ưu chiến dịch Email Marketing theo sự thay đổi hành vi người tiêu dùng
Marketing qua email cần phải lấy khách hàng làm trung tâm.
Dịch bệnh đến đã thay đổi hành vi người tiêu dùng, có những sản phẩm doanh nghiệp cung cấp đã không còn phù hợp với túi tiền cũng như nhu cầu của người tiêu dùng, do đó các nhà bán lẻ giờ đây phải xem xét kỹ càng đối tượng khách hàng để tối ưu hóa chiến dịch email marketing cũng như đảm bảo nội dung email phù hợp với tình hình hiện tại trước khi gửi tới họ.
Nhiều thương hiệu đã gặt hái được thành công khi áp dụng cách tiếp cận phù hợp hơn với hoạt động tiếp thị.
Công ty thương mại điện tử Trouva là một ví dụ điển hình trong việc đạt được thành tựu nhờ chuyển hướng sang chiến dịch email marketing linh hoạt hơn, dựa trên hành vi và xu hướng của khách hàng. Trong đợt cách ly xã hội đầu tiên do COVID19, Trouva tập trung vào việc thiết kế các email phản hồi nhanh và phù hợp nhất có thể đối với từng khách hàng cá nhân. Nó kết hợp thông tin chi tiết về khách hàng từ Ometria với dữ liệu nội bộ và xu hướng xã hội để tạo ra các chiến dịch quảng cáo phản ánh sở thích mua hàng hiện tại của khách hàng. Hơn nữa, họ cũng tìm cách để đưa những sản phẩm và nội dung đang thịnh hàng vào các email quảng cáo. Kết quả là, mức độ tương tác qua email của Trouva đã tăng vọt, với tỷ lệ nhấp chuột tăng hơn 50% và thời gian khách hàng dành ra để đọc email quảng cáo tăng 74%.
Kết hợp các yếu tố về giá trị, sự sáng tạo và cảm xúc
Thay vì gửi hàng loạt những email đại trà với hàng tá những sản phẩm đính kèm mà khách hàng không quan tâm, trước khi đi vào vấn đề chính, doanh nghiệp có thể cho thấy sự đồng cảm của mình đối với khách hàng, thông qua việc thừa nhận tình hình khó khăn hiện tại, sau đó đề xuất cách thức mà doanh nghiệp có thể hỗ trợ tình trạng của họ, cũng như tư vấn các sản phẩm phù hợp.
“Chạm” được cảm xúc của khách hàng – kết nối cảm xúc mang tính cá nhân hóa cũng như xây dựng tương tác chính là cách mà doanh nghiệp có thể lấy được lòng tin của họ.
Ví dụ, nhà bán lẻ văn phòng phẩm Ryman đã gửi gửi các email được thiết kế liên quan đến hoạt động tại nhà trong thời gian cách ly như: dạy trẻ tại nhà hay các hoạt động làm vườn.
Khuyến khích, động viên và gửi những thông điệp tích cực để tăng niềm tin với người dùng:
Email của bạn có thể truyền năng lượng tích cực đến khách hàng thông qua việc:
- Sử dụng ngôn ngữ tích cực
- Cập nhật thường xuyên (về tình hình và sản phẩm của bạn)
- Gửi thư về quà tặng khuyến mại trong mùa dịch để khách hàng cảm nhận được sự trân trọng từ thương hiệu của bạn.
Tập trung phát triển một số hoạt động Marketing:
Để tập trung phát triển các hoạt động Email Marketing thúc đẩy doanh nghiệp vượt dịch, marketer có thể xem xét các khía cạnh sau:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Tạo nội dung có giá trị để thúc đẩy sự tương tác liên tục
- Phát triển danh sách email của bạn
- Xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng
- Hướng lưu lượng truy cập đến các bài đăng blog cũ nhưng có liên quan bằng email
Chuẩn bị back-up plan cho một mùa dịch lâu dài:
Trong trường hợp xấu nhất, khi mùa dịch kéo dài lâu hơn bạn tưởng, cần chuẩn bị kịch bản lâu dài cho cả quá trình tiếp thị qua Email để giữ chân khách hàng để thích nghi và tồn tại.
KẾT
Trong nguy có cơ, hãy biết tận dụng cơ hội để phát triển hoạt động Email marketing của bạn trong thời điểm vàng này. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ cái nhìn tổng quan và biết cách vận dụng hoạt động Email marketing cho doanh nghiệp mình.