Sử Dụng Chân Dung Người Dùng Để Nâng Cao Hiệu Quả Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp

Sử Dụng Chân Dung Người Dùng Để Nâng Cao Hiệu Quả Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp

bởi | 29/12/2023

Sử dụng chân dung người dùng hay User Persona là cách tốt nhất để doanh nghiệp định hướng trong phát triển kinh doanh. Bởi lẽ, những “bức chân dung” này được xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu xoay quanh chính đối tượng được nghiên cứu. Điều này cho phép doanh nghiệp loại bỏ những suy đoán mơ hồ, tiết kiệm thời gian công sức, loại bỏ những chiến lược sai và dĩ nhiên là hạn chế cả những thất bại. Cùng GAPIT tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

Chân dung người dùng là gì? 

Chân dung người dùng là một bản tổng hợp, liệt kê những đặc điểm, yếu tố đại diện cho tệp người dùng của doanh nghiệp. Trong tiếng Anh, chân dung người dùng được gọi là User Persona. User Persona được xây dựng dựa trên các dữ liệu thực tế thu thập từ đối tượng được nghiên cứu và phản chiếu chính xác những gì khách hàng cần, khách hàng muốn. Chính bởi vậy chân dung người dùng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quyết định tạo ra và nâng cấp sản phẩm. Nó còn là cách để doanh nghiệp đưa đến những nội dung truyền thông đúng với nhu cầu thực sự của người dùng. 

Một doanh nghiệp không chỉ có một chân dung người dùng, bởi lẽ việc toàn bộ khách hàng của một thương hiệu đều sở hữu những đặc điểm giống nhau là điều không thể. Chính vì vậy, trước khi thực hiện vẽ User Persona, doanh nghiệp cần phải phân chia tệp khách hàng thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau dựa theo từng thuộc tính nhất định. Lúc này, mỗi một nhóm khách hàng sẽ tương ứng với một bản Persona. Một doanh nghiệp nên có khoảng 4 – 6 bản mô tả chân dung người dùng. 

Doanh nghiệp đã hiểu và sử dụng đúng chân dung người dùng chưa?

Chân dung người dùng bao gồm:

Bản vẽ chân dung người dùng được cấu thành bởi nhiều yếu tố, dưới đây là một vai yếu tố thường gặp:

  • Các yếu tố nhân khẩu học
  • Thói quen
  • Động lực thúc đẩy
  • Nỗi đau, vấn đề đang gặp phải
  • Thái độ, hệ tư tưởng và đức tin 
  • Bối cảnh hiện tại

Sự khác biệt giữa chân dung người dùng và chân dung khách hàng trong Marketing

Khác với chân dung người dùng, chân dung khách hàng trong Marketing sẽ tập trung nhiều hơn vào động lực mua hàng của khách hàng và cách để sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được với đối tượng mà họ muốn hướng đến. Giả sử như một cửa hàng thời trang trung niên nữ hoàn toàn có thể có chân dung khách hàng Marketing là một cô gái trẻ 20 – 25 tuổi bởi những cô gái này sẽ mua đồ trung niên để tặng các mẹ và vì thế, họ cũng là đối tượng mà cửa hàng này cần tiếp cận. Tuy nhiên, chân dung người dùng thì sẽ chỉ là các các khách hàng trung niên nữ, những người sẽ trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Chân dung khách hàng trong Marketing Chân dung người dùng
Tập trung vào thông tin nhân khẩu học.
Quan tâm đến động lực mua hàng.
Có thể sử dụng các yếu tố đoán, suy luận thông qua hành vi và đặc điểm đối tượng.
Có vai trò trong việc thiết kế thông điệp Marketing.
Gắn với mục đích cải thiện ROI sản phẩm.
Tập trung vào mục đích sử dụng, nhu cầu, thói quen.
Quan tâm đến tại sao đối tượng lại sử dụng sản phẩm và có thói quen đó.
Bắt buộc liệt kê những yếu tố thực, không đoán, không suy luận và phải dựa trên cá nhân thực tế. 
Đóng vai trò trong việc thiết kế và xây dựng sản phẩm/ dịch vụ. 
Gắn với mục đích khám phá ra các yếu tố mới để nâng cấp sản phẩm.

Trong một vài trường hợp, chân dùng người dùng là cơ sở để Marketer xây dựng chân dung khách hàng trong Marketing và triển khai các chương trình truyền thông hiệu quả. 

5 lý do chứng minh rằng sử dụng chân dung người dùng sẽ đem lại giá trị lớn cho doanh nghiệp

1. Giúp doanh nghiệp hiểu và thấu cảm về khách hàng

Một sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Người hiểu nhất về đối tượng sử dụng và tạo ra sản phẩm lại không phải là người trực tiếp phân phối và đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Chính bởi vậy, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp cần sở hữu một bản chân dung người dùng nhằm giúp cho những người bán hàng, các đơn vị phân phối, đơn vị chăm sóc khách hàng dễ dàng cung ứng và hỗ trợ khách hàng hiệu quả hơn. 

Ví dụ như người may ra bộ trang phục trung niên sẽ cần chân dung người dùng để thiết kế đúng sở thích của họ. Nhưng người bán cũng cần hiểu rõ khách hàng là ai, họ thích trang phục như thế nào để tư vấn cho đúng và thiết kế cửa hàng với lối đi rộng hơn, bảng giá, bảng tên sản phẩm có chữ to, rõ ràng hơn. 

2. Hỗ trợ đội ngũ Marketing

User Persona là một trong những yếu tố để Marketer hiểu được sản phẩm được sinh ra dựa trên cơ sở nào, đối tượng sử dụng là ai, từ đó suy ra được với người dùng như vậy thì đâu là những người mua tương ứng, mua với mục đích gì. Có thể nói User Persona là một trong những cơ sở để Marketer tìm ra Insight khách hàng, yếu tố vô cùng quan trọng tạo ra thông điệp truyền thông. 

3. Xác định rõ sản phẩm cần phát triển, tiết kiệm nguồn lực

Việc thiết kế váy cho thương hiệu thời trang trung niên rất mơ hồ. Doanh nghiệp luôn cần phải làm rõ người dùng của mình là ai. Thông thường đối tượng sử dụng của thương hiệu là những cô trung niên mua đồ ngủ hay đồ đi tiệc, thích mặc đồ thoải mái hay ưu tiên kiểu dáng và những đối tượng này có thói quen bảo quản quần áo kỹ lưỡng hay không? Đây là yếu tố quan trọng để người sản xuất lựa chọn chất vải, quyết định form dáng và thậm chí là lựa chọn nhà phân phối cho phù hợp với khách hàng. Và dĩ nhiên, việc thiết kế đúng theo User Persona là cách để doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực mọi mặt khi cung ứng sản phẩm đúng nhu cầu và thói quen của người dùng thay vì sản xuất tất cả các loại và chỉ bán được một số lượng nhỏ trong đó. 

4. Giúp sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dùng

Như đã đề cập ở trên, chân dung người dùng không đại diện cho một người mà đại diện cho một nhóm người. Chính bởi vậy, việc doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm/ dịch vụ đúng với User Persona đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của một nhóm người đông đảo – Đây là yếu tố không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn tăng trưởng doanh thu – Đáp ứng nhu cầu của càng nhiều người dùng thì số lượng sản phẩm bán ra cũng sẽ tăng trưởng theo.

Chân dung người dùng

5. Cung cấp thông tin cho việc thiết kế và phát triển sản phẩm

Không chỉ có giá trị trong việc xây dựng sản phẩm/ dịch vụ, trong vòng đời cung ứng một sản phẩm việc nâng cấp luôn là điều cần thiết. Không thiếu trường hợp trên thị trường, các sản phẩm sau khi nâng cấp bị người dùng rời bỏ vì thay đổi những yếu tố không đúng với nhu cầu của họ.

Vậy nên, mỗi lần thay đổi, doanh nghiệp cũng nên cập nhật User Persona để giải đáp các câu hỏi như:

  • Người dùng có thay đổi gì hay không?
  • Tính năng này thêm vào nhằm mục đích gì? 
  • Người dùng có cần giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp đặt ra hay không?

Hy vọng bài viết trên đã giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác hơn về chân dung người dùng và biết cách ứng dụng hiệu quả “bản vẽ” này vào hoạt động kinh doanh. Để tìm hiểu từng bước xây dựng User Persona, hãy xem trong bài viết sau: https://gapit.com.vn/thiet-ke-chan-dung-nguoi-dung/ 

Liên hệ tư vấn giải pháp Martech với GAPIT ngay tại đây

Tin tức khác

[GapOne 1.10.0] – Ra mắt tính năng mới, sẵn sàng thành “cánh tay phải đắc lực” cho các doanh nghiệp lớn trong kỷ nguyên dữ liệu số

Khởi động năm 2024 với GapOne phiên bản 1.10.0, cùng...
Read More

LỄ RA MẮT CÔNG TY GAPIT MEDIA – BƯỚC ĐỆM MỚI TRONG HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Vào ngày 11/4/2023, công ty con GAPIT Media đã chính...
Read More

GAPIT TÔN VINH PHÁI ĐẸP 8/3: WORKSHOP “KHOẢNH KHẮC VÀNG TRONG LÀNG TẠO DÁNG”

Ngày 08/03/2023 vừa qua, buổi workshop “Khoảnh khắc vàng trong...
Read More

CHIẾN DỊCH “MÙA SĂN 2023”

Ngày 02/02/2023 vừa qua, buổi lễ phát động cho chiến...
Read More

Nền tảng GAPONE của GAPIT Communications xuất sắc lọt vào Top 10 “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022”

Sáng ngày 8/12/2022, nền tảng Omnichannel Marketing Automation GAPONE được...
Read More

GAPIT Communications thông báo về hành vi mạo danh lừa đảo của các đối tượng xấu

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các đối...
Read More

Top 7 xu hướng quảng cáo nổi bật nhất năm 2022

Những quảng cáo nào đang là xu hướng năm 2022...
Read More

Top 5 xu hướng Inbound Marketing không thể bỏ lỡ năm 2022

Inbound Marketing được đánh giá là một trong những phương...
Read More

GAPIT xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022 với Nền tảng tăng trưởng GAPONE

Nền tảng tăng trưởng GAPONE được nghiên cứu và phát...
Read More

Các chiến lược đột phá mùa COVID

Các doanh nghiệp Việt đã có những sáng kiến - chiến...
Read More

7 xu hướng chạy quảng cáo facebook hiệu quả năm 2021

Khởi đầu một năm 2021 với những dự đoán về...
Read More

Xu hướng Marketing nào sẽ giúp doanh nghiệp B2B giữ chân khách hàng trong năm 2o21?

Bài viết này sẽ cung cấp những xu hướng mới...
Read More

Top 5 xu hướng Inbound Marketing năm 2021

Inbound Marketing sẽ là xu hướng tất yếu cho 2021,...
Read More

7 xu hướng Marketing “thống lĩnh” thị trường năm 2021

Năm 2021, liệu xu hướng Marketing Online nào sẽ dẫn...
Read More

Inbound Marketing sẽ là xu hướng và giải pháp tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp năm 2021

Với cốt lõi là Content Marketing, Inbound Marketing dựa vào...
Read More

7 xu hướng Email Marketing trong năm 2021

Hubspot đã cho biết “Email marketer đã gửi nhiều hơn...
Read More

GAPIT CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH PARTNER SỐ 1 CỦA HUBSPOT TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Theo xếp hạng của HubSpot tại trang web https://www.hubspot.com/, GAPIT...
Read More

4 XU HƯỚNG WORD OF MOUTH MARKETING CỦA NĂM 2021

Việc tìm kiếm những cách làm mới để tạo ra...
Read More